posttoday

ฮ่องกงปูทางกฎหมายคุ้มครองคู่รักเพศเดียวกัน

06 กันยายน 2566

ศาลฮ่องกงเปิดทางกฎหมายคุ้มครองคู่รักเพศเดียวกัน แต่ยังไม่พิจารณาการจดทะเบียนสมรส แม้นักเคลื่อนไหว LGBTQ ยื่นอุทธรณ์มาเป็นระยะเวลานาน จนกลายเป็นกรณีที่ถูกจับตามองไปทั่วเอเชีย

คำตัดสินดังกล่าว นับเป็นข้อยุติการต่อสู้ทางกฎหมายที่กินระยะเวลานานกว่า 5 ปี จากการยื่นอุทธรณ์โดย Jimmy Sham เพื่อขอให้รัฐบาลฮ่องกงยอมรับการแต่งงานของเขากับชายคนหนึ่งในนิวยอร์กเมื่อปี 2013

ผลกระทบจากคำตัดสิน

แม้คำตัดสินในคดีดังกล่าว จะไม่อนุญาตให้ Jimmy Sham แต่งงานกับคู่รักเพศเดียวกันในฮ่องกง แต่นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวเสนอว่าอย่างน้อยรัฐบาลควรมีมาตรการคุ้มครองทางกฎหมายในชีวิตประจำวันสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการดูแลสุขภาพ ประกันภัย ไปจนถึงปัญหามรดกและภาษี

ขณะที่ผู้พิพากษาบางรายในคดีดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า การขาดกรอบด้านกฎหมายที่ชัดเจน ทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อคู่รักเพศเดียวกัน

ทางด้าน Salena Chung หนึ่งในคู่รัก LGBTQ ที่แต่งงานกับภรรยาของเธอในสหรัฐฯ ช่วงปี 2021 ให่ความเห็นกับรอยเตอร์ว่า เมื่อเธอซื้อประกัน บริษัทกลับบอกให้เธอเขียนสถานะของภรรยาว่าเพื่อน ขณะที่บางบริษัทบอกให้เธอเขียนชื่อแม่เป็นผู้รับผลประโยชน์แทน

สิ่งที่จะเกิดขึ้น

ศาลให้เวลาฮ่องกง 2 ปีในการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายคุ้มครองคู่รัก LGBTQ ขณะที่ด้านทนายความกล่าวว่าเรื่องนี้สามารถทำได้เลยตามกฎหมายและข้อบังคับท้องถิ่น โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายพื้นฐาน อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาชี้ว่า ตามกฎหมายพื้นฐานว่าด้วยการคุ้มครองการแต่งงาน ถูกจำกัดไว้สำหรับคู่รักต่างเพศเท่านั้น

ด้านนักวิจารณ์ให้ความเห็นว่าฮ่องกงอยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นจากทางการจีน แต่คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการประกาศชัยชนะเหนือปัญหาในท้องถิ่น

คำตัดสินจากคดีนี้ กลายเป็นที่จับตามองไปทั่วเอเชีย ที่ส่วนใหญ่ถูกมองว่าเป็นภูมิภาคอนุรักษ์นิยม ซึ่งมีเพียงไต้หวันและเนปาลเท่านั้นที่อนุญาตคู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ 

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า คำตัดสินดังกล่าวจะมีผลกระทบใดๆ ต่อจีนแผ่นดินใหญ่หรือไม่