posttoday

โทรศัพท์รุ่นใหม่ของ Huawei ใช้ชิปขนาด 7 นาโนเมตรที่จีนพัฒนาขึ้นเอง

05 กันยายน 2566

รายงานการถอดแยกชิ้นส่วนโดยบริษัทวิเคราะห์ TechInsights ระบุว่า Huawei Technologies และผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน SMICได้สร้างโปรเซสเซอร์ขั้นสูง 7 นาโนเมตรเพื่อขับเคลื่อนสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด

TechInsights กล่าวในรายงานเมื่อวันจันทร์ยืนยันว่า Mate 60 Pro ของ Huawei ใช้ขุมกำลังจากชิป Kirin 9000 ใหม่ที่ผลิตในประเทศจีนโดย Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) 

 

Huawei เริ่มวางจำหน่ายโทรศัพท์ Mate 60 Pro เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลจำเพาะที่ใช้ในการโฆษณา ระบุว่าโทรศัพท์รุ่นนี้มีความสามารถในการโทรผ่านดาวเทียม แต่ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับพลังของชิปเซ็ตภายใน

 

บริษัทวิจัยกล่าวว่า โปรเซสเซอร์นี้ถือเป็นตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี 7 นาโนเมตรที่ทันสมัยที่สุดของ SMIC และชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจีนกำลังมีความคืบหน้าในการสร้างระบบนิเวศชิปในประเทศ

 

ผู้ซื้อโทรศัพท์ในประเทศจีนได้โพสต์วิดีโอแชร์การทดสอบความเร็วบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งอ้างว่า Mate 60 Pro มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงกว่าโทรศัพท์ 5G ชั้นนำอื่นๆ

 

การเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของจีนและสื่อของรัฐเกิดคึกคัก โดยบางคนสังเกตว่ามันเกิดขึ้นพร้อมกับการมาเยือนของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ จีน่า ไรมอนโด

โทรศัพท์รุ่นใหม่ของ Huawei ใช้ชิปขนาด 7 นาโนเมตรที่จีนพัฒนาขึ้นเอง

ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา สหรัฐอเมริกาได้จำกัดการเข้าถึงของ Huawei ในการเข้าถึงเครื่องมือสร้างชิปที่จำเป็นสำหรับการผลิตโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ทันสมัยที่สุด โดยบริษัทสามารถเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น 5G ในจำนวนจำกัด โดยใช้ชิปที่มีเหลือเก็บอยู่ในสต๊อกเท่านั้น

 

แต่บริษัทวิจัยหลายแห่งระบุว่าพวกเขาเชื่อว่า Huawei กำลังวางแผนที่จะกลับเข้าสู่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน5G ภายในสิ้นปีนี้ โดยใช้ความก้าวหน้าของตนเองในด้านเครื่องมือออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ ควบคู่ไปกับการผลิตชิปจาก SMIC

 

Dan Hutcheson นักวิเคราะห์จาก TechInsights กล่าวว่าการพัฒนาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเหมือนกับเป็นการ "ตบหน้า" สหรัฐฯ

 

“ไรมอนโด เข้ามาหาทางทำให้บรรยากาศต่างๆเย็นลง และชิปตัวนี้ ก็เหมือนกับการบอกว่า 'ดูสิ่งที่เราทำได้สิเราไม่ต้องการคุณ'