posttoday

Terry Gou ลาออกบอร์ด Foxconn มุ่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน

04 กันยายน 2566

เพื่อเดินหน้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวันแบบเต็มตัว Terry Gou ได้ลาออกจากคณะกรรมการของ Foxconn ที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา และเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ของ Apple

บริษัทที่จดทะเบียนอย่างเป็นทางการในชื่อ Hon Hai Precision Industry Co., Ltd., (Foxconn) ได้ออกแถลงการณ์ว่า Terry Gou  อดีตประธานของบริษัทได้ยื่นลาออกแล้วด้วยเหตุผลส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการตัดสินใจลาออกอย่างฉับพลันของ Gou จะส่งผลต่อการดำเนินงานของ Foxconn ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือไม่ 

Foxconn มีสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน แต่ดำเนินธุรกิจการผลิตส่วนใหญ่ในจีน โดยที่ผ่านมาบริษัทมีประเด็นความขัดแย้งระหว่างพนักงานและผู้บริหารต่อเรื่องสภาพการจ้างงาน

ในวันที่ 28 สิงหาคม Terry Gou ประกาศว่าเขาจะลงสมัครเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในฐานะผู้สมัครอิสระ นอกจากนี้เขายังได้วิจารณ์พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าว่า ทำให้ไต้หวันเสี่ยงต่อภาวะสงครามกับจีน เขาจะสร้างรากฐานของความเชื่อมั่น และไต้หวันต้องไม่เป็นเหมือนยูเครน

Gou ก้าวลงจากตำแหน่งนายใหญ่ Foxconn ในปี 2019 และเริ่มเสนอชื่อตัวเองชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตาม Gou ต้องรับความพ่ายแพ้ตั้งแต่การชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมาเป็นเวลายาวนาน

เขาทำการเสนอตัวเพื่อเป็นผู้สมัครของพรรคก๊กมินตั๋งอีกครั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นในเดือนมกราคมของปีนี้ แต่ทางพรรคได้เลือก Hou Yu-ih นายกเทศมนตรีเมืองนิวไทเปแทน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า Gou เป็นผู้สมัครอิสระที่ยังขาดเครือข่ายทางการเมืองท้องถิ่นซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการเมืองของไต้หวัน  และประชาชนส่วนใหญ่ยังมองว่าประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไต้หวันถือเป็นเรื่องเปราะบาง