posttoday

อินเดียระดมระบบต่อต้านโดรน และจนท. 130,000 นาย เฝ้าการประชุมสุดยอด G20

02 กันยายน 2566

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 130,000 นายจะถูกส่งไปประจำการในขณะที่อินเดียเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกในการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงนิวเดลีในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการแสดงผลงานของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ในเวทีโลก

การประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน จะมีรายชื่อแขกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเท่าที่อินเดียเคยต้อนรับมา ตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ไปจนถึงนายกรัฐมนตรีริชิ ซูนัก ของอังกฤษ และโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในนิวเดลีและปักกิ่งระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมีแนวโน้มที่จะไม่เข้าร่วมการประชุม 

ผู้นำจากญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่คาดว่าจะเข้าร่วมเช่นกัน แม้ว่าประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากตะวันตกเกี่ยวกับสงครามในยูเครน บอกว่าเขาจะส่งตัวแทนคือรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เก ลาฟรอฟ

ขณะเดียวกัน เลขาธิการสหประชาชาติ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก องค์การการค้าโลก และองค์การอนามัยโลกก็จะเข้าร่วมด้วย

งานนี้จะจัดขึ้นที่ Pragati Maidan ซึ่งเป็นศูนย์การประชุมที่เต็มไปด้วยนิทรรศการที่ได้รับการตกแต่งใหม่และตั้งอยู่ใจกลางเมืองแห่งหนึ่งที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

ในระหว่างการประชุมสุดยอด กรุงนิวเดลีจะได้รับการปกป้องอย่างใกล้ชิด และการเข้าถึงเมืองจะได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด

ภายในเมืองที่มีประชากร 20 ล้านคน รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะปิดบางส่วนในระหว่างการประชุมสุดยอด โดยขอให้โรงเรียน หน่วยงานของรัฐ และธุรกิจต่างๆ ปิดทำการเป็นเวลาสามวัน

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเกือบ 130,000 คนจะถูกส่งมาคุ้มกันเมืองนี้ รวมถึงตำรวจเดลีที่ 80,000 นาย

โฆษกกองทัพอากาศอินเดียกล่าวว่า พวกเขาจะ "ปรับใช้มาตรการที่ครอบคลุมสำหรับการป้องกันการบินและอวกาศแบบบูรณาการในเดลีและพื้นที่ใกล้เคียง"

โฆษกกล่าวว่ากองทัพอินเดีย รวมถึงกองทัพอากาศ พร้อมด้วยตำรวจเดลีและกองกำลังกึ่งทหาร จะใช้ระบบต่อต้านโดรนเพื่อป้องกันภัยคุกคามทางอากาศ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 400 คนก็จะพร้อมให้ความช่วยเหลือเช่นกัน

ห้องควบคุมความปลอดภัยกำลังได้รับการจัดตั้งขึ้นในสถานที่จัดงาน และได้มีการจัดเตรียมการรักษาความปลอดภัยพิเศษที่โรงแรมสำคัญๆ เช่น โรงแรม ITC Maurya ซึ่งไบเดนจะเข้าพัก

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ถนน สนามบิน ป้ายรถเมล์ สวนสาธารณะ สถานีรถไฟ สถานที่ราชการ และสื่อของรัฐบาล เต็มไปด้วยโฆษณาของกลุ่ม G20

ในนิวเดลี น้ำพุและไม้ประดับใหม่ๆ ประดับอยู่บริเวณวงเวียนสำคัญๆ ของการจราจร ขณะที่ค่างขนาดเท่าจริง ซึ่งเป็นลิงตัวใหญ่หน้าดำ ถูกนำไปติดตั้งในหลายพื้นที่เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามจากลิงในเมือง

โมดีเปิดตัวศูนย์ประชุมมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ในเมืองหลวงเมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อรองรับเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เป็นอาคารรูปทรงเปลือกหอยสังข์ที่สามารถรองรับได้มากกว่า 3,000 ที่นั่ง

รัฐบาลยังได้เช่ารถลีมูซีนกันกระสุนจำนวน 20 คัน ในราคา 180 ล้านรูปีอินเดีย (2.18 ล้านดอลลาร์) สำหรับรับส่งผู้นำ

ผู้นำโลกจำนวนมากเดินทางพร้อมกับบอดี้การ์ดและยานพาหนะของตนเอง อินเดียขอให้ประเทศต่างๆ "มีเหตุผล" เกี่ยวกับจำนวนรถยนต์และบุคลากรที่พวกเขานำเข้ามา แต่ไม่ได้กำหนดข้อจำกัดใดๆ 

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังนำเครื่องบินมากกว่า 20 ลำเข้ามาในช่วงการประชุมสุดยอดด้วย