posttoday

โรงงานโตโยต้าในญี่ปุ่นระบบขัดข้อง เตรียมจะกลับมาผลิตอีกครั้งในวันพุธ

30 สิงหาคม 2566

โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งที่โรงงานประกอบรถยนต์ในญี่ปุ่นในวันพุธนี้ หลังจากที่ระบบการผลิตทำงานผิดปกติ ทำให้ผลผลิตในประเทศของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายรายใหญ่ที่สุดของโลกต้องหยุดชะงักลง

โตโยต้าจะกลับมาดำเนินการที่สายการผลิตจากโรงงาน 12 แห่งในตลาดบ้านเกิดตั้งแต่เช้าวันพุธ และผลิตเพิ่มในโรงงาน 2 แห่งสุดท้ายตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป

บริษัทยังคงตรวจสอบสาเหตุของความผิดปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งระบุว่าไม่ได้เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ 

โรงงานในญี่ปุ่นคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของกำลังการผลิตทั่วโลกของโตโยต้า

โรงงานโตโยต้าในญี่ปุ่นระบบขัดข้อง เตรียมจะกลับมาผลิตอีกครั้งในวันพุธ

การผลิตรถยนต์ในประเทศของโตโยต้าเพิ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากมีการลดกำลังการผลิตหลายครั้ง ซึ่งเกิดจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ผลผลิตเพิ่มขึ้น 29% ในเดือนมกราคม-มิถุนายน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสองปี

​ ผลผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นของโตโยต้าเฉลี่ยประมาณ 13,500 คันต่อวันในช่วงครึ่งแรกของปี  ซึ่งไม่รวมรถยนต์จากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไดฮัทสุและฮีโน่

เมื่อปีที่แล้ว การดำเนินงานต้องหยุดชะงักไปหนึ่งวัน เมื่อซัพพลายเออร์รายหนึ่งต้องเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งขัดขวางความสามารถในการสั่งซื้อชิ้นส่วนของโตโยต้า แต่โตโยต้ากลับมาดำเนินการอีกครั้งโดยใช้เครือข่ายสำรอง

โรงงานโตโยต้าในญี่ปุ่นระบบขัดข้อง เตรียมจะกลับมาผลิตอีกครั้งในวันพุธ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าโตโยต้าสามารถชดเชยผลผลิตที่สูญเสียไปในระหว่างที่ไฟฟ้าดับ เช่น การทำงานกะพิเศษ

เหตุการณ์เมื่อวันอังคารก็มีผลกระทบเช่นกัน บริษัทในเครือโตโยต้า อินดัสตรีส์ ระบุว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินงานบางส่วนที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 2 แห่ง เนื่องจากความผิดพลาดของระบบการผลิต

โตโยต้าเป็นผู้บุกเบิกการจัดการสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการจัดเก็บสินค้า แต่หมายความว่าห่วงโซ่อุปทานจะทำให้การผลิตตกอยู่ในความเสี่ยง

แม้ว่าสาเหตุของความผิดปกติครั้งล่าสุดยังไม่ชัดเจน แต่บริษัทต่างๆในญี่ปุ่นได้รับการแจ้งเตือนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากธุรกิจและหน่วยงานของรัฐรายงานว่ามีการโทรรบกวนและคุกคามจำนวนมาก

โรงงานโตโยต้าในญี่ปุ่นระบบขัดข้อง เตรียมจะกลับมาผลิตอีกครั้งในวันพุธ

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าการโทรป่วนดังกล่าวน่าจะมาจากจีน และเกี่ยวข้องกับการที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะฝลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ราคาหุ้นโตโยต้าปิดร่วง 0.21% มาอยู่ที่ 2,431.5 เยน หลังจากใช้เวลาช่วงเช้าส่วนใหญ่อยู่ในแดนลบ