posttoday

กัปตันเคิร์ก จาก Star Trek ได้คุยกับ AI แชทบอทจริงๆนอกจอภาพยนตร์

25 สิงหาคม 2566

William Shatner นักแสดงระดับตำนานจาก "Star Trek" กำลังใช้เวลาสำรวจเทคโนโลยีใหม่อย่างแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (conversational AI) 

William Shatner เป็นที่รู้จักจากการรับบทกัปตันเคิร์กใน "Star Trek" กำลังอยู่ในช่วงสำรวจและพูดคุยกับ  ProtoBot ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่รวมภาพโฮโลแกรมเข้ากับแชทบอท (conversational AI) 

“ผมถาม ProtoBot ถึงคำถามที่ปกติแล้วคอมพิวเตอร์ตอบไม่ได้หรอก ปกติแล้วคอมพิวเตอร์สามารถตอบได้ว่า 2+2 เท่ากับเท่าไหร่ แต่ ProtoBot รู้ไหมว่าความรักคืออะไร? ProtoBot สามารถเข้าใจความรู้สึกได้ไหม พวกมันรับรู้ถึงความกลัวไหม”

ทั้งนี้ ProtoBot ได้รับการพัฒนาโดยผู้ให้บริการเทคโนโลยีโฮโลแกรม Proto Inc ร่วมกับผู้พัฒนาแชทบอท CodeBaby โดยจะเปิดตัวในวันที่ 8 กันยายน และให้บริการฟรีสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของ Proto M (6,500 ดอลลาร์) หรือ Proto Epic (65,000 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นจอแสดงผลแบบพกพาที่มีความทันสมัย

Raffi Kryszek หัวหน้า A.I. สถาปนิกและหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ Proto Hologram กล่าวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อเรียนรู้จากการสนทนา แต่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆได้ก็ต่อเมื่อได้คำสั่งเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญญัติกฎหมายจากทั่วโลกต่างมีความกังวลจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและพยายามออกมาตรการเพื่อจำกัดการใช้งาน AI 

ขณะที่ Proto หวังว่านักศึกษา นักวิทยาศาสตร์ และธุรกิจต่างๆ จะสามารถใช้อุปกรณ์นี้เพื่อช่วยคิดไอเดียใหม่ๆ เป็นเครื่องมือช่วยให้คำแนะนำ หรือเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์