posttoday

ปูตินเคลื่อนไหวแล้วหลังเครื่องบินของ ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ตก

25 สิงหาคม 2566

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเยฟเกนี ปริโกซิน เมื่อวันพฤหัสบดี ทำลายความเงียบของเขาหลังจากเครื่องบินของผู้นำทหารรับจ้างรายนี้ตกโดยไม่มีผู้รอดชีวิตเพียง 2 เดือนหลังจากที่เขานำการกบฏต่อบรรดาผู้นำกองทัพ

ความคิดเห็นของปูตินซึ่งชี้ให้เห็นว่าเขาเก็บงำความรู้สึกที่หลากหลายเกี่ยวกับหัวหน้าทหารรับจ้างของวากเนอร์ ถือเป็นข้อสรุปที่ชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับชะตากรรมของปริโกซิน ซึ่งก่อนหน้านี้มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเพียงฉบับเดียวที่มาจากหน่วยงานการบินที่ระบุว่า ปริโกซิน อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สืบสวนชาวรัสเซียได้เปิดการสอบสวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุสิ่งที่พวกเขาสงสัยว่าเป็นสาเหตุให้เครื่องบินตกกะทันหันจากท้องฟ้าทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโกเมื่อเย็นวันพุธ และพวกเขายังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงตัวตนของศพทั้ง 10 ศพที่เก็บมาจากซากเครื่องบิน

ปูตินเคลื่อนไหวแล้วหลังเครื่องบินของ ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ตก

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกกับรอยเตอร์ว่า วอชิงตันกำลังพิจารณาทฤษฎีหลายอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เครื่องบินตก รวมถึงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ

การเสียชีวิตของปริโกซินทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียแข็งแกร่งขึ้นในระยะสั้น โดยสามารถกำจัดบุคคลผู้ทรงอำนาจที่ก่อกบฏต่อต้านผู้นำของกองทัพในวันที่ 23-24 มิถุนายน ซึ่งทำให้เขาดูอ่อนแอ

แต่มันก็ทำให้เขาสูญเสียผู้ช่วยที่เข้มแข็งและชาญฉลาด ซึ่งเคยได้พิสูจน์ประโยชน์ต่อเครมลินด้วยการส่งนักรบเข้าสู่การต่อสู้ที่นองเลือดที่สุดของสงครามยูเครนและโดยการขยายผลประโยชน์ของรัสเซียทั่วแอฟริกา ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการจัดการใหม่ 

และต้องรอดูต่อไปว่านักรบของวากเนอร์ ซึ่งบางคนพูดถึงการทรยศและการเล่นที่ผิดกติกา จะมีปฏิกิริยาต่อการตายของ ปริโกชิน อย่างไร

ปูตินให้คำมั่นว่าจะใช้เวลาสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยระบุว่า "ข้อมูลเบื้องต้น" ระบุว่าปริโกซินและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของวากเนอร์อยู่บนเครื่องบินที่ตก รายชื่อผู้โดยสารระบุว่าทีมผู้นำหลักของวากเนอร์ก็บินไปกับเขาและเสียชีวิตไปด้วยเช่นกัน

ปูตินเคลื่อนไหวแล้วหลังเครื่องบินของ ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ตก

ปูตินแสดงความเคารพอทหารรับจ้างผู้ทรยศ โดยเรียกเขาเป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถ ซึ่งรู้วิธีดูแลผลประโยชน์ของตนเอง และผู้อื่นที่มีจุดประสงค์เดียวกันได้เมื่อถูกร้องขอ

แต่เขายังบรรยายถึง ปริโกชิน ว่าเป็นผู้เล่นที่มีข้อบกพร่องซึ่งเคยทำผิดพลาดร้ายแรง

“ผมต้องการแสดงความเสียใจอย่างจริงใจที่สุดต่อครอบครัวของผู้สูญเสียทั้งหมด มันเป็นโศกนาฏกรรม” ปูตินกล่าวในคำปราศรัยทางโทรทัศน์ระหว่างการประชุมในเครมลินกับผู้นำภูมิภาคโดเนตสค์ซึ่งขึ้นกับรัสเซียในยูเครนตะวันออก

“ ผมรู้จัก ปริโกชิน มานานแล้วตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 90 เขาเป็นผู้ชายที่มีโชคชะตาที่ยากลำบากและเขาทำผิดพลาดร้ายแรงในชีวิต”

หลังเหตุการณ์เครื่องบินตก มีผู้ร่วมไว้อาลัยวางดอกไม้และเทียนจุดไว้ใกล้สำนักงานของ วากเนอร์ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และที่อื่นๆ ทั่วรัสเซีย

ปูตินเคลื่อนไหวแล้วหลังเครื่องบินของ ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ตก

ช่อง Telegram ที่เชื่อมโยงกับวากเนอร์ เกรย์โซน ประกาศว่าปริโกซินเสียชีวิตแล้วเมื่อเย็นวันพุธ พร้อมยกย่องเขาในฐานะวีรบุรุษและผู้รักชาติที่เสียชีวิตด้วยน้ำมือของ "ผู้ทรยศต่อรัสเซีย"

ท่ามกลางการขาดข้อเท็จจริงที่ได้รับการยืนยัน ผู้สนับสนุนของเขาบางคนได้ชี้นิ้วตำหนิรัฐบาลรัสเซีย แต่บางคนก็ตั้งข้อสงสัยไปที่ยูเครน ซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพในวันพฤหัสบดี

ปูตินกล่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า การกบฏของปริโกซินต่อกองทัพ ซึ่งเห็นนักรบวากเนอร์ยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารรัสเซียตก อาจทำให้รัสเซียเข้าสู่สงครามกลางเมืองได้

นอกจากนี้ ผู้นำทหารรับจ้างยังใช้เวลาหลายเดือนวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ซึ่งมอสโกเรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” และพยายามโค่นล้มรัฐมนตรีกลาโหม เซอร์เกย์ ชอยกู และวาเลรี เกราซิมอฟ เสนาธิการทหารสูงสุด

การกบฏสิ้นสุดลงด้วยข้อตกลงเครมลินซึ่งทำให้ปริโกซินตกลงที่จะย้ายไปยังเบลารุสที่อยู่ใกล้เคียง แต่หลังจากนั้น ดูเหมือนเขาจะยังเคลื่อนไหวอย่างอิสระภายในรัสเซีย