posttoday

เผยจีนทุ่มเงินจ้างผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี หวังโต้การคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

25 สิงหาคม 2566

จากปี 2018 นับเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่จีนพยายามเฟ้นหานักวิทยาศาสตร์หัวกะทิที่ได้รับการฝึกอบรมจากต่างประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ มองว่าเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์และจะชิงความเหนือทางเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

จีนได้ยุติโครงการ Thousand Talents Plan (TTP) เป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว เนื่องจากถูกทางสหรัฐฯสืบสวนเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมโครงการนี้ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า จีนกำลังรื้อฟื้นโครงการนี้อย่างเงียบๆ ภายใต้ชื่อโครงการใหม่และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจใหม่ในการเร่งความสามารถทางเทคโนโลยี 

แนวทางขับเคลื่อนเพื่อเฟ้นหาบุคลากรใหม่ในโครงการนี้ แหล่งข่าว 3 คนให้รายละเอียดกับรอยเตอร์ว่า จะมีการเสนอสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น เงินอุดหนุนการซื้อบ้าน รวมถึงเงินก้อนเมื่อพนักงานเซ็นสัญญาเริ่มงาน เพื่อเป็นแรงจูงใจให้มาเริ่มงานโดยเร็ว ซึ่งคาดว่ามูลค่าจะอยู่ที่ 420,000 ถึง 700,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 15 ล้านบาท ถึง 24 ล้านบาท

ทั้งนี้ โปรแกรมที่จะเข้ามาแทนที่โครงการ Thousand Talents Plan (TTP) มีชื่อว่า Qiming ซึ่งดูแลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ 

การแข่งขันเพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีเกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงความจำเป็นของจีนในการพึ่งพาตนเองด้านเซมิคอนดักเตอร์ จากมาตรการจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ

ตามรายงานของสำนักข่าว Xinhua ก่อนหน้านี้ จีนเคยกล่าวว่าการสรรหาบุคลากรหัวกะทิที่ได้รับการฝึกอบรมจากต่างประเทศ ในโครงการ TTP  มีเป้าหมายเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม พร้อมทั้งให้เกียรติในทรัพย์สินทางปัญญา

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ เคยกล่าวหาจีนมานานแล้วว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี ขณะที่ทางการจีนมองว่าเป็นข้อกล่าวหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

แม้ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง จะเน้นไปที่การพัฒนาความรู้ด้านชิปของจีน แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเซมิคอนดักเตอร์ของจีนจำนวนมากที่ยังอยู่ในต่างประเทศ ยังค่อนข้างไม่ไว้วางใจที่จะกลับมาเนื่องจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองของจีนและความสามารถในการพัฒนาชิปที่ค่อนข้างด้อยกว่าเมื่อเทียบกับชาติตะวันตก

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนบางคน โดยเฉพาะผู้ที่ถือสัญชาติอื่นต่างกังวลว่าหากเข้าร่วมโครงการพิเศษกับรัฐบาลจีน อาจหมายถึงการละทิ้งโอกาสในระดับนานาชาติหรือตกอยู่ภายใต้การสืบสวนของสหรัฐฯ