posttoday

Disney ตั้งทีมพัฒนา AI หวังช่วยลดต้นทุนการผลิตภาพยนตร์

09 สิงหาคม 2566

Walt Disney ได้ตั้งทีมพิเศษขึ้นเพื่อศึกษาเรื่องปัญญาประดิษฐ์และวิธีที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับกลุ่มธุรกิจบันเทิงได้ แม้นักเขียนบทและนักแสดงในวงการฮอลลีวูดจะต่อสู้เพื่อจำกัดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมบันเทิงก็ตาม

จากตำแหน่งงานที่ Walt Disney เปิดรับอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด 11 ตำแหน่ง ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นตำแหน่งที่มองหาผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ Machine Learning นับเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Disney กำลังสนใจในเทคโนโลยีดังกล่าว

ตามรายละเอียดที่ Disney ให้ไว้ในประกาศรับสมัครงาน ตำแหน่งดังกล่าวจะมีบทบาทในทุกภาคส่วนของบริษัท ตั้งแต่ Walt Disney Studios สวนสนุก กลุ่มงานวิศวกรรมและนวัตกรรม ไปจนถึงทีมโฆษณาซึ่งกำลังมองหาการสร้างระบบโฆษณาที่ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ Disney ให้ความเห็นว่า บริษัทสื่อดั้งเดิมอย่าง Disney ต้องหาวิธีการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้งาน มิฉะนั้นก็มีความเสี่ยงที่บริษัทจะล้าสมัย นอกจากนี้เขายังเสริมว่าปัญญาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยควบคุมต้นทุนการผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ ซึ่งในปัจจุบันต้นทุนในการผลิตถือว่าพุ่งสูงขึ้นมาก และต้องพึ่งรายได้จาก box office เพื่อให้คุ้มทุน ซึ่งถือว่าค่อนข้างมีความเสี่ยง

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายให้ความเห็นว่า สำหรับธุรกิจสวนสนุกของ Disney นั้นสามารถนำปัญญาประดิษฐ์ไปใช้ในด้านการบริการลูกค้าหรือสร้างปฏิสัมพันธ์ใหม่ๆ 

ด้านอดีตจินตวิศวกรรม (Imagineer) ของ Disney ยังได้ชี้ให้เห็นถึงการใช้เทคนิค machine-learning เพื่อสร้างหุ่นยนต์ Baby Groot ที่สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้อย่างอิสระโดยเลียนแบบการเคลื่อนไหวและบุคลิกภาพของตัวละครจากเรื่อง "Guardians of the Galaxy"

Machine learning เป็นสาขาหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ได้โดยไม่ต้องถูกโปรแกรมไว้ล่วงหน้า มันใช้เทคนิคการเรียนรู้เพื่อประมวลผลภาพ ทำให้สามารถจดจำและนำทางวัตถุต่างๆ ได้ ซึ่งคาดว่าหากในอนาคตมีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ Baby Groot จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่มาเยี่ยมชมสวนสนุกได้

อย่างไรก็ตาม ปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนในวงการฮอลลีวู้ด เนื่องจากนักเขียนบทและนักแสดงมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อการจ้างงาน จนถึงขั้นที่ต้องมีการหยุดงานเพื่อประท้วง