posttoday

หลังเผชิญคลื่นความร้อน งานชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้รับมือไต้ฝุ่นต่อ

08 สิงหาคม 2566

เยาวชนหลายหมื่นคนจะถูกอพยพออกจากพื้นที่ตั้งแคมป์ของงานชุมนุมลูกเสือโลกในเกาหลีใต้ เพื่อออกจากเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นที่เข้าปกคลุมพื้นที่ หลายวันหลังจากลูกเสือหลายร้อยคนล้มป่วยท่ามกลางอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น

พายุที่กำลังจ่อมา หลังเกิดคลื่นความร้อนที่เลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบหลายปีได้เพิ่มแรงกดดันให้กับผู้จัดงานที่ต้องเผชิญกับข้อร้องเรียนที่เพิ่มขึ้นจากผู้ปกครองและการถอนตัวของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

หัวหน้าหน่วยลูกเสือแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า ความกังวลเกี่ยวกับความสะอาดและอาหาร ไม่ใช่แค่ความร้อน ทำให้พวกเขาตัดสินใจออกจากการชุมนุมลูกเสือระดับโลกครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของ โควิด19

ผู้จัดงานกล่าวว่า ผู้ร่วมงานราว 36,000 คนจะถูกนำขึ้นรถบัสในวันอังคารไปยังพื้นที่ห่างไกลจากเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งสร้างความเสียหายทางตอนใต้ของญี่ปุ่นและคาดว่าจะกระทบเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี 

หลังเผชิญคลื่นความร้อน งานชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้รับมือไต้ฝุ่นต่อ

คิม ซุงโฮ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการจัดการภัยพิบัติและความปลอดภัย กล่าวในถ้อยแถลงระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังมองหาสถานที่และที่พักสำรอง ทั้งในและรอบๆ กรุงโซล 

ขณะที่ ประธานาธิบดี ยุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ ออกคำสั่งเมื่อวันจันทร์ (13) ให้ปฏิบัติการของทีมเผชิญเหตุฉุกเฉินเพื่อดำเนินการตามแผนดังกล่าวโดยไม่ผิดพลาด 

ด้าน คิม ฮยอน-ซุก รัฐมนตรีความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งแผนกของเขากำลังจัดงานนี้กล่าวว่า งานชุมนุมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นจนถึงวันที่ 12 ส.ค. จะยังคงดำเนินต่อไป 

“ฉันสามารถพูดได้ว่าเป็นสถานที่ที่เปลี่ยนไปเพียงเพราะภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่ยังคงดำเนินต่อไป” 

นอกจากนี้ คอนเสิร์ตเคป๊อปที่จะจัดขึ้นที่แคมป์ในวันอาทิตย์ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันศุกร์ แต่สถานที่ยังไม่ได้รับการตัดสินใจเนื่องจากพายุไต้ฝุ่น 

หลังเผชิญคลื่นความร้อน งานชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้รับมือไต้ฝุ่นต่อ

ผู้ว่าราชการจังหวัด North Jeolla ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานได้ขอโทษต่อสาธารณชนที่ทำให้เกิดความกังวล และกล่าวว่าสภาพสุขอนามัยรวมถึงห้องสุขาได้รับการปรับปรุงแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ส่งรถบรรทุกน้ำและเครื่องปรับอากาศหลายคันเพื่อทำให้ผู้เข้าร่วมเย็นลง 

คิม กี-ฮยอน หัวหน้าพรรคพลังประชาชนของเกาหลีใต้ ได้กล่าวขอโทษต่อสาธารณะเมื่อวันจันทร์ โดยยอมรับว่าเหตุการณ์ไม่ราบรื่น และเสนอการสอบสวนว่าเงินภาษีของประชาชนถูกใช้ไปกับการเตรียมงานชุมนุมอย่างดีหรือไม่ .

งานนี้ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 40,000 คน เป็นลูกเสือจาก 155 ชาติ