posttoday

กกต.กัมพูชารับรองผลการเลือกตั้ง ฮุน มาเนต จ่อนั่งเก้าอี้นายก

06 สิงหาคม 2566

ฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง ฉลองวันเกิดครบรอบ 71 ปีด้วยการยืนยันอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าพรรคของเขาได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

คณะกรรมการการเลือกตั้งกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของ นายกรัฐมนตรี ฮุน เซนกวาดที่นั่งไป 120 จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง

 

พรรค CPP ได้คะแนนเสียง 6,398,311 เสียงจากบัตรลงคะแนนทั้งหมด 8.2 ล้านใบ หรือคิดเป็น 78% ของคะแนนนิยม ขณะที่พรรคฟุนซินเปกซึ่งเป็นฝ่ายนิยมกษัตริย์ยังได้ที่นั่ง 5 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้านที่เหลืออีก 16 พรรคล้วนไม่ได้รับการเลือกตั้งแม้เพีงคนเดียว

 

ชัยชนะอย่างเด็ดขาด ทำให้ฮุน เซน สามารถดำเนินการตามแผนการแต่งตั้งลูกชายของเขาให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

ฮุน มาเนต วัย 45 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา ถูกคาดหมายมานานว่าจะขึ้นครองตำแหน่งผู้นำประเทศต่อจากผู้เป็นบิดา แต่จนถึงเดือนกรกฎาคม ยังไม่มีความชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงอำนาจจะเกิดขึ้นเมื่อใด

 

การยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า ฮุน มาเนต ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ได้ขจัดอุปสรรคเพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่ในการเข้ารับตำแหน่งของเขา

กกต.กัมพูชารับรองผลการเลือกตั้ง ฮุน มาเนต จ่อนั่งเก้าอี้นายก

ทั้งนี้ คาดว่า ฮุน เซน จะขอให้กษัตริย์แต่งตั้งเขาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์นี้ โดยก่อนหน้านี้ฮุน เซน กล่าวว่า การสืบทอดอำนาจได้รับการออกแบบมาเพื่อรักษาสันติภาพ และหลีกเลี่ยง "การนองเลือด" หากเขาเสียชีวิตในตำแหน่ง

โดยคาดว่าเขาจะเป็นประธานวุฒิสภาในต้นปีหน้า และจะทำหน้าที่รักษาการประมุขแห่งรัฐกรณีที่สมเด็จพระนโรดม สีหมุนี เสด็จประทับในต่างประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์มองว่าการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมเป็นเรื่องหลอกลวง หลังจากฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของกัมพูชา ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเลือกตั้งตั้งแต่เดือน พ.ค. หลังจากเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าพรรคยื่นเอกสารไม่ถูกต้อง

 

 ก่อนการเลือกตั้ง รัฐบาลได้ตั้งข้อหาพยายามคว่ำบาตรการเลือกตั้งหรือทำลายกระบวนการเลือกตั้งกับนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามจำนวนมาก 

กกต.กัมพูชารับรองผลการเลือกตั้ง ฮุน มาเนต จ่อนั่งเก้าอี้นายก

สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และชาติตะวันตกอื่นๆ ปฏิเสธที่จะส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมการสำรวจการเลือกตั้งครั้งนี้โดยระบุว่ามันไม่เป็นอิสระ และไม่ยุติธรรม

 

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปกล่าวว่า การลงคะแนนเสียง "ดำเนินการในพื้นที่จำกัดทางการเมืองและพลเมือง ซึ่งฝ่ายค้าน ภาคประชาสังคม และสื่อไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยปราศจากอุปสรรค"

 

ฮุน มาเนต ฉลองผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ด้วยการโพสต์ภาพลูกชายตัวน้อยของเขามอบช่อดอกไม้สีฟ้าและสีเหลืองให้ฮุน เซน พร้อมข้อความว่า "สุขสันต์วันเกิดแด่พ่อผู้เป็นที่รักและเคารพ"