posttoday

กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ช่วยลดมลภาวะทางแสงในการดูดาว

09 สิงหาคม 2566

ดูดาว ถือเป็นกิจกรรมสนุกตื่นเต้นน่าค้นหาสำหรับหลายคน น่าเสียดายเราต่างทราบดีจากปัญหามลภาวะทางแสง ทำให้กิจกรรมนี้ไม่สามารถดำเนินได้ในหลายพื้นที่ แต่ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้น กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ที่ช่วยลดมลภาวะทางแสง

การดูดาว หนึ่งในกิจกรรมที่ใครหลายคนต่างชื่นชอบ ดื่มด่ำความเงียบสงบยามค่ำคืนคอยแหงนหน้ามองแสงสว่างจากดวงดาวบนท้องฟ้า ได้รับความนิยมรอบด้านทั้งสำหรับการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่เรื่องเทหวัตถุในวิชาดาราศาสตร์ ไปจนการสร้างบรรยากาศในการท่องเที่ยวสันทนาการ

 

          น่าเสียดายกิจกรรมดูดาวถือเป็นเรื่องห่างไกลตัวเราเข้าทุกวัน ไม่ใช่เพียงเพราะสภาพสังคมและความเร่งรีบในการใช้ชีวิต แต่สภาพแวดล้อมในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยให้เราสามารถมองเห็นดาวบนท้องฟ้าได้ง่ายนัก ตัวแปรสำคัญที่ทำให้การดูดาวเป็นไปได้ยากคือ มลภาวะทางแสง หนึ่งในปมปัญหาที่รบกวนการศึกษาเทหวัตถุและดาราศาสตร์อย่างรุนแรง

 

          ถึงตรงนี้หลายท่านอาจสงสัยว่ามลภาวะทางแสงคืออะไร? เราจึงจะขอลงรายละเอียดเพิ่มเติมกันเสียหน่อย

 

กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ช่วยลดมลภาวะทางแสงในการดูดาว

 

มลภาวะทางแสง ปัญหาที่มาพร้อมความเจริญ

 

          มลภาวะทางแสง คือ แสงสว่างจากแหล่งกำเนิดแสงที่ถูกสร้างด้วยฝีมือมนุษย์ในเวลากลางคืน เมื่อเกิดการติดตั้งหรือใช้งานแหล่งกำเนิดแสงตอนกลางคืนในปริมาณมากเกินความจำเป็น แสงสว่างเหล่านี้จะไปทำลายความมืดตามธรรมชาติซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลไกการใช้ชีวิตภายในระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

 

          เมื่อมลภาวะทางแสงมีเป็นจำนวนมากจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งสัตว์และมนุษย์จะถูกรบกวนตารางเวลาชีวภาพ สำหรับมนุษย์แสงที่มากเกินส่งผลต่อวงจรการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่มีผลต่อการนอนหลับโดยตรง ส่งผลให้หลายคนอาจเกิดอาการนอนไม่หลับจากมลภาวะทางแสง

 

          สำหรับสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตภายในระบบนิเวศเองก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ทั้งในด้านการหาอาหาร การนอนหลับ หรือการอพยพย้ายถิ่นอาจเกิดการแปรปรวน นกอพยพอาจหลงทิศทางจากเส้นทางอพยพปกติ ส่งผลต่อฤดูผสมพันธุ์และจำนวนประชากรของนกโดยตรง จนอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร

 

          อีกหนึ่งผลกระทบที่ร้ายแรงไม่แพ้กันคือการศึกษาดาราศาสตร์และเทหวัตถุ ผลภาวะทางแสงส่งผลให้เราสามารถมองเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าน้อยลงโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ไม่ใช่เพราะดวงดาวบนท้องฟ้าหายไป แต่เป็นเพราะแสงสว่างบนผิวโลกเราจ้าเกินจนทำให้มองไม่เห็นแสงดาวที่ห่างไกลในที่สุด

 

          นี่ไม่ใช่เรื่องที่คิดไปเองแต่ได้รับการยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก จากการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลากว่า 12 ปี พวกเขาพบว่าจำนวนดาวที่มองเห็นด้วยตาเปล่าลดลงเรื่อยๆ สวนทางกับความสว่างจากแสงประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้นทุกปี คาดว่าภายในระยะเวลา 18 ปี จำนวนดาวที่มองเห็นด้วยตาเปล่าจะลดลงเหลือไม่ถึงครึ่งแม้มองจากพื้นที่เดิม

 

          นี่เป็นเหตุผลที่เราต้องใส่ใจมลภาวะทางแสงมากยิ่งขึ้น ทางทีมนักดาราศาสตร์จึงเริ่มคิดค้น กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ

 

กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ช่วยลดมลภาวะทางแสงในการดูดาว

 

กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ช่วยรับมือมลภาวะทางแสง

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทผลิตกล้องโทรทรรศน์ Unistellar กับการเปิดตัวกล้องโทรทรรศน์รุ่นใหม่ที่ติดตั้งเทคโนโลยี Deep Dark สู่กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะที่มีคุณสมบัติในการลดผลกระทบที่เกิดจากมลภาวะทางแสง ช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นดาวได้ชัดเจนแม้ทำการส่องภายในเมือง

 

          เทคโนโลยีนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักดาราศาสตร์ได้ใช้งาน ด้วยมลภาวะทางแสงถือเป็นปัญหาสำคัญในขั้นตอนศึกษาดาราศาสตร์ในปัจจุบัน หลายครั้งเพื่อจะเห็นดาวได้ชัดเจนผู้ศึกษาต้องไปในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร หลีกหนีจากเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยแสงไฟยามค่ำคืน แต่ปัญหาทุกอย่างจะหมดไปเมื่อมีการใช้งานกล้องนี้

 

          กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ได้รับการติดตั้งอัลกอริทึมพิเศษที่สามารถวิเคราะห์และแยกแยะสัญญาณแสงรูปแบบต่างๆ ระบบจะทำการประมวลผลข้อมูลภาพที่ได้รับแบบเรียลไทม์ จากนั้นจะทำการกรองส่วนที่เป็นมลภาวะทางแสงออก ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นภาพท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวและเทหวัตถุได้ชัดเจน โดยไม่ถูกแสงจากสิ่งแวดล้อมเข้ามารบกวน

 

          ระบบนี้ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานได้ร่วมกับเกือบทุกที่ทั่วโลกแม้แต่ในใจกลางกรุง กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะก็สามารถเผยภาพเทหวัตถุบนท้องฟ้าออกมาได้อย่างชัดเจน โดยมีขีดความสามารถสูงสุดในการส่องไปถึง กลุ่มดาวไลรา ที่อยู่ในอีกระบบสุริยะ และอยู่ห่างจากโลกมากถึง 11.4 ล้านปีแสงเลยทีเดียว

 

          ระบบการทำงานของกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะนี้ใช้งานง่าย เพียงนำมาส่องแล้วตัวเลนส์จะประมวลผลเพื่อกรองแสงรบกวนออกไปอัตโนมัติ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถดูดาวได้แม้อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ เพียงมีพื้นที่กว้างโล่งสำหรับตั้งกล้อง ก็พร้อมให้คุณเพลิดเพลินกับการสำรวจกาแล็กซีได้ทุกที่

 

          ปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีนี้เปิดวางจำหน่ายทั่วไป สนนราคาอยู่ที่ 86,400 – 169,400 บาท

 

 

 

          จริงอยู่สำหรับคนทั่วไปอาจไม่รู้สึกว่ากล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะน่าสนใจมากนัก แต่สำหรับนักดาราศาสตร์ ผู้ศึกษาเกี่ยวกับเทหวัตถุ หรือผู้ชื่นชอบการดูดาวยามค่ำคืนแล้ว กล้องนี้จะช่วยให้พวกเขามีโอกาสศึกษาเรียนรู้เรื่องลึกลับในอวกาศอีกมากมาย ช่วยให้เราสามารถกลับมาดำดิ่งกับท้องฟ้ายามค่ำคืนได้อีกครั้ง

 

          แม้ราคาของกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะอาจสูงไปบ้างเมื่อเทียบกับกล้องทั่วไป แต่ถือเป็นตัวเลือกน่าสนใจเลยทีเดียว

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/188788

 

          https://darksky.narit.or.th/astronomy/article/lightpollution-milkyway/#

 

          https://ngthai.com/science/46187/light-pollution/

         

          https://newatlas.com/technology/deep-dark-technology-unistellar/

 

          https://www.unistellar.com/deep-dark-technology/