posttoday

กะลาสีเรือสหรัฐฯ 2 นายถูกตั้งข้อหาเป็นสายลับจีน

04 สิงหาคม 2566

ทางการสหรัฐระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ลูกเรือของกองทัพเรือ 2 คนในแคลิฟอร์เนียถูกจับกุมในข้อหาให้ข้อมูลทางทหารที่ละเอียดอ่อนแก่จีน

อัยการประกาศข้อกล่าวหาในระหว่างการแถลงข่าวในซานดิเอโกระบุว่า

Jinchao Wei วัย 22 ปี สัญชาติสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในการส่งข้อมูลการป้องกันประเทศให้กับสายลับชาวจีน

กะลาสีเรือคนที่ 2 คือ Wenheng Zhao วัย 26 ปี ถูกจับกุมในข้อหารับเงินสำหรับภาพถ่ายและวิดีโอที่มีความละเอียดอ่อน

ยังไม่ชัดเจนว่าชายทั้งสองได้รับการติดต่อจากสายลับชาวจีนคนเดียวกันหรือไม่

 

 

อัยการกล่าวว่า Wei ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยช่างเครื่องบนเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส เอสเซ็กซ์ ได้รับการอนุญาตด้านความปลอดภัยและสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับเรือลำนี้ได้

เขาถูกกล่าวหาว่าติดต่อโดยสายลับชาวจีนในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ขณะที่เขากำลังผ่านขั้นตอนการเป็นพลเมืองสหรัฐฯ

โดยสายลับจ่ายเงินให้เขา ซึ่งใช้ชื่อว่า Patrick Wei เป็นจำนวนหลายพันดอลลาร์สำหรับภาพถ่าย วิดีโอ คู่มือทางเทคนิค และพิมพ์เขียวของเรือ 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า Wei ยังให้รายละเอียดตัวแทนของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการฝึกทางทะเลด้วย

 

แรนดี กรอสแมน อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า “เมื่อทหารหรือกะลาสีเลือกรับเงินสดจากต่างประเทศและส่งข้อมูลการป้องกันประเทศถือเป็นการทรยศที่รุนแรง  เราต้องพร้อมจัดการ”

 

ส่วน Zhao หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Thomas Zhao ทำงานที่ ฐานทัพเรือ Ventura County ใกล้ลอสแองเจลิส ในปี2564 เขาได้รับการติดต่อจากสายลับชาวจีนซึ่งปลอมตัวเป็นนักวิจัยเพื่อขอข้อมูลเพื่อการตัดสินใจลงทุน

สายลับจ่ายเงินให้นาย Zhao เกือบ 15,000 ดอลลาร์  สำหรับภาพถ่ายและวิดีโอพร้อมกับแผนผังและพิมพ์เขียวสำหรับระบบเรดาร์ที่ประจำการในฐานทัพสหรัฐฯ ในโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น 

หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ทั้งคู่อาจต้องโทษจำคุก 20 ปีถึงตลอดชีวิต

 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนตึงเครียดมานานหลายปีจากประเด็นด้านความมั่นคงของชาติและการค้า สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าจารกรรมและโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ปักกิ่งปฏิเสธ ขณะจีนได้ประกาศว่าอยู่ภายใต้การคุกคามจากสายลับสหรัฐเช่นกัน

 

เมื่อต้นปีนี้ บอลลูนสอดแนมของจีนได้ลอยอยู่เหนือสหรัฐอเมริกาทำให้ความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของอเมริกาจะกล่าวในภายหลังว่าไม่ได้รวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนใดๆ ก็ตาม