posttoday

อินโดนีเซียเตรียมเจรจาผู้ผลิตรถ EV หวังดึงดูดเงินลงทุนเพิ่ม

25 กรกฎาคม 2566

อินโดนีเซียกำลังสรุปมาตรการจูงใจใหม่เพื่อดึงดูดการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขณะเดียวกันทางการยังอยู่ในระหว่างเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหญ่อย่าง Tesla และ BYD ด้วยเช่นกัน

Luhut Pandjaitan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลอินโดนีเซีย กล่าวว่า มาตรการจูงใจใหม่จะช่วยให้อินโดนีเซียสามารถเทียบเคียงกับคู่แข่งอย่างระดับภูมิภาคอย่างไทยและเวียดนาม และมาตรการใหม่นี้กำลังรอการอนุมัติจากประธานาธิบดี Joko Widodo 

อย่างไรก็ตาม Luhut Pandjaitan ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าประเทศจะมีวิธีการดำเนินงานอย่างไร

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังพยายามดึงดูดเม็ดเงินจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้เข้ามาลงทุนภายในประเทศ โดยใช้จุดขายอย่างนิกเกิลที่ทางประเทศมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ ทั้งยังเป็นแหล่งที่มีนิกเกิลอยู่เยอะที่สุดในโลก และสามารถนำไปแปรรูปเป็นชิ้นส่วนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น BYD ของจีน กลับเลือกที่จะลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางยานยนต์ของภูมิภาคแทน

นอกจากนี้ Luhut ยังเผยว่า เขากำลังเตรียมตัวเพื่อพบกับผู้บริหารของ BYD ในเมืองเฉิงตูของจีนในวันพฤหัสบดี ขณะที่การประชุมกับ Elon Musk ผู้บริหารระดับสูงของ Tesla มีกำหนดขึ้นในวันที่ 3 สิงหาคม ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีเป้าหมายร่วมงานกับ Tesla มานานหลายปี เนื่องจากประเทศหวังว่าจะเป็นศูนย์กลางการผลิตในเอเชียของ Tesla ได้