posttoday

Greta Thunberg ถูกบังคับให้หยุดประท้วงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากถูกศาลสั่งปรับ

25 กรกฎาคม 2566

Greta Thunberg นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศถูกตำรวจบังคับให้ยุติการประท้วงในเมือง มัลโมทางตอนใต้ของสวีเดนเมื่อวันจันทร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากศาลท้องถิ่นสั่งปรับเธอฐานไม่ขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานระหว่างการประท้วงที่คล้ายกันเมื่อเดือนที่แล้ว

Thunberg วัย 20 ปี ซึ่งกลายเป็นตัวแทนของนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศรุ่นเยาว์ทั่วโลกหลังจากจัดการประท้วงหน้ารัฐสภาสวีเดนทุกสัปดาห์ ยอมรับในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลว่าเธอไม่เชื่อฟังคำสั่งตำรวจแต่ไม่ได้สารภาพผิด และบอกว่าเธอทำไปเพราะความจำเป็น

“เป็นเรื่องไร้สาระที่ผู้ที่ปฏิบัติตามหลักวิทยาศาสตร์ต้องรับโทษ” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวในศาลแขวงมัลโม

Greta Thunberg ถูกบังคับให้หยุดประท้วงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากถูกศาลสั่งปรับ

Thunberg และนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ จากกลุ่ม Reclaim the Future ได้ปิดกั้นถนนขัดขวางรถบรรทุกน้ำมันในท่าเรือ Malmo เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน เธอถูกตั้งข้อหาเพราะไม่ยอมออกจากพื้นที่ตามคำสั่งของตำรวจ

หลังการพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ Thunberg และนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ มุ่งหน้ากลับไปที่ท่าเรือมัลโม แต่ถูกตำรวจพาตัวไปอีกครั้งในข้อหาปิดกั้นการจราจร

ก่อนหน้านี้ Thunberg ได้แถลงต่อศาลว่าการกระทำของเธอนั้นสมเหตุสมผล “ฉันเชื่อว่าเรากำลังตกอยู่ในภาวะฉุกเฉินที่คุกคามชีวิต สุขภาพ และทรัพย์สิน ผู้คนและชุมชนนับไม่ถ้วนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว” เธอกล่าว

Greta Thunberg ถูกบังคับให้หยุดประท้วงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากถูกศาลสั่งปรับ

ศาลสั่งให้ Thunberg จ่ายเงิน 1,500 คราวน์สวีเดน (ประมาณ 5,000 บาท ) และอีก 1,000 คราวน์ให้กับกองทุนของสวีเดนเพื่อเหยื่ออาชญากรรม ค่าปรับถูกคำนวณจากสัดส่วนรายได้ที่เธอรายงาน ในขณะที่ตามกฎหมายสวีเดน การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของตำรวจมีโทษจำคุกสูงสุดถึงหกเดือน