posttoday

UAE สอบตกด้านแผนแก้ปัญหาสภาพอากาศแม้กำลังจะเป็นเจ้าภาพ COP28

21 กรกฎาคม 2566

กลุ่มวิจัยอิสระเผย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด COP28 ในปีนี้ ยังมีแผนเพื่อจัดการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Change ที่ยังไม่เพียงพอ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ให้คำมั่นต่อการรับมือด้านสภาพอากาศที่แข็งแกร่งและทะเยอทะยานมากขึ้น รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันก่อนการประชุม COP 28 จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของกลุ่มวิจัย Climate Action Tracker คำมั่นสัญญาใหม่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ให้ไว้ จะยังคงมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นจนถึงปี 2030 ซึ่งเป็นแนวทางที่มีทิศทางตรงกันข้ามหากต้องการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) 

ทางกลุ่มยังให้ความเห็นว่า “แผนรับมือกับ Climate Change ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั้นยังไม่เพียงพอ มิหนำซ้ำทางประเทศยังวางแผนที่จะเพิ่มอัตราการผลิตและบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งไม่สอดคล้องกับจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้น 1.5  องศาเซลเซียส”

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้แนะนำว่า เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศประเทศต่างๆจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซลง 40% ให้ได้ภายในปี 2030 ทั้งยังเป็นเป้าหมายของการประชุมสุดยอด COP28 ที่สุลต่าน อัล-จาเบอร์ เคยกล่าวไว้เช่นกัน

ทั้งนี้ Sarah Heck จาก Climate Analytics ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันวิจัยกล่าวว่า

"แม้จะเป็นเรื่องดีที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วางแผนที่จะใช้เงิน 54,000 ล้านดอลลาร์ไปกับพลังงานหมุนเวียน แต่สิ่งนี้เหมือนเป็นแผนบังหน้าของบริษัทน้ำมันแห่งชาติที่จะลงทุนถึง 3 เท่าของจำนวนเงินดังกล่าวในการขยายธุรกิจน้ำมันและก๊าซ แน่นอนว่าการลงทุนไปกับพลังงานสะอาดเป็นเรื่องดี แต่ประเทศคงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศได้หากไม่ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล"