posttoday

ตึงเครียดอีกรอบ ทหารสหรัฐที่ถูกลงโทษทางวินัยหลบหนีเข้าเกาหลีเหนือ

19 กรกฎาคม 2566

ทหารอเมริกันที่ถูกลงโทษทางวินัยนายหนึ่งได้หลบหนีข้ามพรมแดนระหว่างเกาหลีเข้าสู่เกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร และเชื่อว่าอยู่ในการควบคุมตัวของเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุ สร้างวิกฤตครั้งใหม่สำหรับวอชิงตันในการจัดการกับความสัมพันธ์กับเกาหลือเหนือ

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมแสดงความกังวลต่อชะตากรรมทหารนายนี้ ซึ่งกองกำลังสหรัฐฯ ในเกาหลีกล่าวว่าเข้าร่วมการปฐมนิเทศเกี่ยวกับพื้นที่ความมั่นคงร่วมระหว่างเกาหลีและ "จงใจและไม่ได้รับอนุญาตให้ข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหารเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK)" 

กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่าทหารคนนี้ชื่อพลทหาร ทราวิส ที. คิง

“มีหลายสิ่งที่เรายังคงต้องแสวงหาข้อเท็จจริง” ออสตินกล่าวในการแถลงข่าว “เราเชื่อว่าเขาอยู่ในการควบคุมตัว (เกาหลีเหนือ) ดังนั้นเราจึงติดตามและสืบสวนสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการเพื่อแจ้งให้ญาติสนิทของทหารทราบ”

ตึงเครียดอีกรอบ ทหารสหรัฐที่ถูกลงโทษทางวินัยหลบหนีเข้าเกาหลีเหนือ

การข้ามแดนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดสูงบนคาบสมุทรเกาหลี โดยการมาถึงของเรือดำน้ำติดขีปนาวุธติดอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้เพื่อเยือนเกาหลีใต้เป็นการเตือนเกาหลีเหนือเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารที่ในช่วงนี้

โดยเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธซึ่งสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปเชื้อเพลิงแข็งลูกใหม่ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างกองทัพของเกาหลีใต้ว่า ได้ยิงขีปนาวุธอีกลูกหนึ่งลงทะเลใกล้ญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร

พันเอกไอแซก เทย์เลอร์ โฆษกของกองกำลังสหรัฐในเกาหลี กล่าวว่ากองทัพกำลัง "ทำงานร่วมกับหน่วยงาน KPA ของเกาหลีเหนือเพื่อแก้ไขเหตุการณ์นี้" 

สื่อเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวกองทัพเกาหลีใต้ว่า ทหารนายนี้นี้อยู่กับกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงพลเรือน ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นพื้นที่ความมั่นคงร่วมในเขตปลอดทหารที่แยกเกาหลีตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลี จู่ๆ เขาก็พุ่งข้ามแนวอิฐที่กั้นพรมแดน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 นายซึ่งพูดโดยไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่าทหารรายนี้เพิ่งจะถูกลงโทษทางวินัยโดยกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดเขาจึงหลบหนีไปยังเกาหลีเหนือ โดยเขาเพิ่งเสร็จสิ้นการถูกคุมขังในเกาหลีใต้ด้วยข้อหาการละเมิดกฎที่ไม่ได้ระบุรายละเอียด และกำลังกลับไปยังหน่วยงานต้นสังกัดของเขาในสหรัฐอเมริกา 

เขาไม่ได้อยู่ในการควบคุมตัวของกองทัพสหรัฐฯ ในตอนที่เขาตัดสินใจหลบหนี และดูเหมือนว่าเขาตัดสินใจอย่างน่าประหลาดใจในการเข้าร่วมทัวร์พลเรือนไปยังเขตปลอดทหาร

ตึงเครียดอีกรอบ ทหารสหรัฐที่ถูกลงโทษทางวินัยหลบหนีเข้าเกาหลีเหนือ

ยังไม่ชัดเจนว่าทางการเกาหลีเหนือจะควบคุมทหารนายนี้ไว้นานเท่าใด แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นการโฆษณาชวนเชื่อเป็นอย่างดีสำหรับเกาหลืเหนือ

“ตามประวัติศาสตร์ เกาหลีเหนือจะกักขังคนเหล่านี้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรืออาจเป็นเดือน เพื่อจุดประสงค์ในการโฆษณาชวนเชื่อ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นทหารสหรัฐฯ) ก่อนที่จะบังคับให้สารภาพและขอโทษ” วิกเตอร์ ชา อดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีที่ศูนย์เพื่อ ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ

“บางครั้งเจ้าหน้าที่อเมริกันหรืออดีตเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางไปเจรจาถึงเกาหลีเหนือเพื่อรับการปล่อยตัว” เขากล่าวเสริม “มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวลงพื้นที่ในกรุงโซล…. อาจเร่งรัดเรื่องนี้หากฝ่ายเหนือยินดีจะพูดคุยกับพวกเขา”

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามพลเมืองสหรัฐฯ เข้าเกาหลีเหนือ "เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่องที่จะถูกจับกุมและกักขังพลเมืองสหรัฐฯ ในระยะยาว"