posttoday

เวียดนามสอบผู้จัดคอนเสิร์ต Blackpink หลังพบแผนที่ทะเลจีนใต้ในเว็บไซต์

07 กรกฎาคม 2566

เวียดนามได้เริ่มต้นตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้จัดทัวร์คอนเสิร์ต Blackpink ก่อนการแสดงจะเริ่มต้นขึ้นในกรุงฮานอย เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนคลับว่าเว็บไซต์ดังกล่าวได้แสดงแผนที่ทะเลจีนใต้ซึ่งมีข้อพิพาททางเขตแดน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังทางการเวียดนามตัดสินใจแบนภาพยนตร์  "Barbie" ของ Warner Bros  หลังพบฉากที่มีแผนที่แสดงดินแดนทะเลจีนใต้ โดย "เส้นประเก้าเส้น" รูปตัวยูที่ถูกใช้ในแผนที่ของจีนเพื่อแสดงการอ้างสิทธิ์ของปักกิ่งเหนือพื้นที่ทะเลจีนใต้ รวมถึงขอบเขตของพื้นที่ที่เวียดนามถือว่าเป็นไหล่ทวีป  เป็นหนึ่งในข้อพิพาทของดินแดนทางทะเลระหว่างจีน และหลายประเทศในอาเซียนมาช้านาน

กระทรวงวัฒนธรรมของเวียดนามระบุว่า ได้สั่งให้มีการตรวจสอบเว็บไซต์ iME เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทผู้จัดทัวร์คอนเสิร์ต Blackpink ได้สนันบสนุนการเผยแพร่ "เส้นประเก้าเส้น" รูปตัวยู จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ของการตรวจสอบ รวมถึงยังไม่มีความชัดเจนว่าจะประกาศผลการตรวจสอบเมื่อใด

ทางด้าน Brian Chow ซีอีโอของ iME ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็น "ความเข้าใจผิด" พร้อมเสริมว่า “iME ตระหนักถึงการเคารพอำนาจอธิปไตยและวัฒนธรรมของทุกประเทศที่มีอยู่ iME ได้ตรวจสอบและมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนรูปภาพที่ไม่เหมาะสมสำหรับประชาชนในเวียดนาม”

เวียดนามและจีนมีการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนทับซ้อนกันมาเป็นระยะเวลานานแล้วเหนือน่านน้ำนี้ ขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กล่าวหาเรือของจีนหลายครั้งว่าละเมิดอธิปไตยของตน

ทั้งนี้ Blackpink วงเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปชื่อดังระดับโลกมีกำหนดจะขึ้นแสดงในเวียดนามเป็นครั้งแรกในวันที่ 29-30 กรกฎาคม โดยได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลที่ขอให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาลในการแสดง