posttoday

นักการเมืองชาวดัตช์จวก Twitter ไม่เหมาะหาข้อมูลในสถานการณ์ฉุกเฉิน

06 กรกฎาคม 2566

นักการเมืองชาวดัตช์และกลุ่มสิทธิดิจิทัล ชี้ Twitter ไม่ใช่ที่ที่เหมาะสมในการหาข้อมูลยามฉุกเฉิน หลังประชาชนพยายามหาข้อมูลอัพเดตในช่วงประเทศกำลังเผชิญพายุฤดูร้อน

Nico Drost สมาชิกสภานิติบัญญัติกล่าวถึง Twitter ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงข้อมูลได้ยากและขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งการที่ภาครัฐใช้ Twitter ในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารกับประชาชนเป็นสิ่งไม่ควร

เนเธอร์แลนด์ต้องเผชิญกับพายุฤดูร้อนที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน ซึ่งบริการแจ้งเตือนฉุกเฉินของรัฐบาลได้ส่งแจ้งเตือนผ่านไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนแล้ว โดยแนะนำให้ผู้คนที่อยู่ในเขต North Holland หลีกเลี่ยงการออกนอกตัวอาคารในช่วงลมกระโชกแรงมากกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงให้ติดตามข้อมูลอัพเดตผ่านบัญชี Twitter ของแผนกดับเพลิงภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองหลายรายรวมถึงกลุ่ม Bits of Freedom ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อกลุ่มสิทธิดิจิทัล ระบุว่า การที่ภาครัฐเลือกแจ้งข้อมูลข่าวสารผ่าน Twitter  ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เนื่องจาก Twitter เป็นบริษัทเอกชน และรัฐบาลมีเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะสำหรับการสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว

Ber Engels ตัวแทนของ Bits of Freedom ให้ความเห็นว่า “มันน่าขำมากที่พวกเขาเลือกใช้ Twitter นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถบิดเบือนข้อมูลได้แล้ว ยังทำให้ประชาชนที่ไม่มีบัญชีใช้งาน Twitter เข้าถึงข้อมูลได้ยาก มิหนำซ้ำ ตอนนี้ Twitter ยังจำกัดจำนวนการอ่านโพสต์ต่อวันอีกด้วย ”

ทั้งนี้ ทาง Twitter ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว