posttoday

บราซิลสั่งปรับ ‘เนย์มาร์’ 116 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม

05 กรกฎาคม 2566

ทางการบราซิลเผยว่า ‘เนย์มาร์’ นักฟุตบอลซุปเปอร์สตาร์ถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 16 ล้านเรียล หรือราว 116 ล้านบาท เนื่องจากละเมิดกฎสิ่งแวดล้อมจากการสร้างคฤหาสน์ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล

โครงการสร้างคฤหาสน์หรูหราริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของ ‘เนย์มาร์’  ซุปเปอร์สตาร์ลูกหนังรายนี้ ถูกชี้ว่าฝ่าฝืนกฎเกี่ยวกับการใช้และผันน้ำในแม่น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งยังปรับที่ดินและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆโดยภาระการ

โดยทางการปรับซิลได้สั่งปรับ ดาวยิงลูกหนังรายนี้เป็นมูลค่า 16 ล้านเรียล หรือราว 116 ล้านบาท ขณะที่โฆษกของเนย์มาร์ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

คฤหาสน์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในเมือง Mangaratiba บนชายฝั่งทางตอนใต้ของริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของ Mangaratiba แถลงว่า คฤหาสน์แห่งนี้ได้มีการสร้างทะเลสาปเทียมขึ้น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม

นอกจากค่าปรับแล้ว คดีนี้จะถูกสอบสวนโดยสำนักงานอัยการสูงสุดในท้องถิ่น ตำรวจพลเรือนของรัฐ และสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม รวมถึงหน่วยงานควบคุมสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลชาวบราซิลวัย 30 ปีรายหนึ่ง เผยว่า เขาได้ทำพินัยกรรมเพื่อยกมรดกมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาทให้กับเนย์มาร์ โดยเขาระบุว่านอกเหนือจากความรักที่เนย์มาร์มีต่อทีมชาติและศักยภาพทางฟุตบอล เขารู้สึกมีความผูกพันและชีวิตมีบางอย่างที่คล้ายกัน 

นอกจากนี้ การได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเนย์มาร์กับพ่อ ทำให้แฟนบอลรายนี้หวนคิดถึงพ่อของเขาที่เสียชีวิตไป ประกอบกับปัญหาทางสุขภาพที่ไม่สมบูรณ์นักเขาจึงตัดสินใจเขียนพินัยกรรมเพื่อมอบมรดกทั้งหมดให้กับซุปเปอร์สตาร์ลูกหนังชาวบราซิล

ทั้งนี้ แฟนบอลวัย 30 ปีรายนี้ เคยกล่าวว่าจะมอบมรดกให้กับเนย์มาร์มาก่อนแล้ว แต่แข้งบราซิลไม่ขอรับข้อเสนอดังกล่าว ในครั้งนี้เขาจึงตัดสินใจทำเรื่องทั้งหมดให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย โดยเอกสารดังกล่าวได้รับการลงนามโดยสำนักงานทนายความใน Porto Alegre