posttoday

Meta เตรียมเปิดตัวแอพ Threads หวังดึงฐานผู้ใช้ Twitter

05 กรกฎาคม 2566

Meta Platforms วางแผนที่จะเปิดตัวแอพไมโครบล็อกเพื่อแข่งขันกับ Twitter โดยตั้งชื่อว่า Threads ไม่กี่วันหลังจาก Elon Musk ประกาศจำกัดจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้สามารถอ่านบน Twitter

ข้อมูลที่แสดงในใน App Store ของ Apple ระบุว่า Threads จะเปิดให้ดาวน์โหลดในวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม เร็วขึ้นจากแผนเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงปลายเดือน และจะอนุญาตให้ผู้ใช้รักษาผู้ติดตามจาก Instagram และคงชื่อผู้ใช้เดิมไว้ ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้ เป็นการท้าทายโดยตรงต่อ Twitter ซึ่งกำลังเผชิญปัญหามากมายตั้งแต่ Musk เข้าซื้อบริษัทมูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

Meta เตรียมเปิดตัวแอพ Threads หวังดึงฐานผู้ใช้ Twitter

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มหาเศรษฐีเจ้าของ Tesla ได้ประกาศข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับ Twitter โดยจำกัดจำนวนทวีตที่ผู้ใช้สามารถดูได้ต่อวันเว้นแต่จะมีการยืนยันตัวตน ซึ่งต้องจ่ายค่าบริการเดือนละ 8 เหรียญสหรัฐสำหรับบุคคลทั่วไป และ 1,000 เหรียญต่อเดือนสำหรับบัญชีธุรกิจ เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากผู้ใช้งานอย่างหนักที่ไม่ได้รับความสะดวก และต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ในขณะที่ไซต์ไมโครบล็อกทางเลือก เช่น Mastodon และ Blue Sky แม้มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นตั้งแต่ Musk เข้าซื้อกิจการ แต่ทั้งสองก็ยังไม่สามารถท้าทายกับ Twitter ได้

Meta เตรียมเปิดตัวแอพ Threads หวังดึงฐานผู้ใช้ Twitter

แต่ต่างจาก Instagram ที่มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วหลายร้อยล้านคน และมีประวัติของการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ตามความสำเร็จของโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น ในปี 2559 ได้เพิ่มคุณสมบัติที่เรียกว่า "Story" ลงใน Instagram หรือโพสต์ของผู้ใช้ที่หายไปหลังจากระยะเวลาหนึ่ง เพื่อตอบสนองต่อความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Snapchat

ไม่นานมานี้ ฟีเจอร์วิดีโอสั้นของบริษัท "Reels" ได้พยายามท้าทายการเติบโตของ TikTok

การเปิดตัว Threads แสดงถึงภัยคุกคามที่น่ากลัวต่อ Twitter ของ Musk ซึ่งกำลังพยายามที่จะเพิ่มรายได้และปรับรูปแบบของแพลตฟอร์มด้วยภาพลักษณ์ของเขาเองแต่กลับถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง

หลังจากเข้าซื้อบริษัทเมื่อปลายปีที่แล้ว เขาเลิกจ้างพนักงานประมาณ 80% และคืนสิทธิ์ให้กับบัญชีที่ถูกแบนจำนวนหนึ่ง เช่น บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ขณะที่ผู้ลงโฆษณาหลายร้อยรายกังวลกับเนื้อหาที่เป็นอันตรายที่เพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์ม จึงหยุดการซื้อโฆษณากับ Twitter ชั่วคราว ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดในการจำกัดการมองเห็นเพื่อบีบให้ผู้ใช้งานต้องจ่ายค่าบริการอาจทำให้ฐานผู้ใช้งานของ Twitter ลดลงอีก