posttoday

ฝรั่งเศสประท้วงเดือด เดินทางช่วงนี้ปลอดภัยหรือไม่?

03 กรกฎาคม 2566

ท่ามกลางเหตุจลาจลและการประท้วงที่รุนแรงในปารีสและเมืองอื่นๆ ทั่วฝรั่งเศส หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเด็กวัยรุ่นวัย 17 ปีเสียชีวิต นักท่องเที่ยวหลายล้านคนที่วางแผนเที่ยวฝรั่งเศสช่วงฤดูร้อนนี้อาจเกิดความลังเลว่าควรเดินทางต่อดีหรือไม่

ความโกลาหลจากเหตุประท้วงในฝรั่งเศสส่งผลให้ต้องประกาศเคอร์ฟิวในบางเมือง บริการรถสาธารณะต้องตัดการให้บริการชั่วคราวทั้งประเทศในเวลา 21:00 น. เพื่อพยายามยับยั้งความรุนแรง

เกิดอะไรขึ้นในฝรั่งเศส?

หลังมีรายงานว่า Nahel Merzouk เยาวชนวัย 17 ปี เชื้อสายแอลจีเรียถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ประชาชนส่วนใหญ่เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมากและส่งผลให้ตามเมืองใหญ่ของฝรั่งเศสเกิดการประท้วงและใช้ความรุนแรงขึ้นเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน

การปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงเริ่มขึ้นในคืนวันที่ 27 มิถุนายน ณ ย่านชานเมือง Nanterre ของกรุงปารีส ซึ่งเป็นจุดที่  Merzouk  ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ก่อนที่การประท้วงจะลุกลามต่อไปอีกหลายเมือง

โดยในคืนวันที่ 29 มิถุนายน มีผู้ประท้วงถูกจับกุมมากกว่า 800 คน และการเสียชีวิตของเด็กชายรายนี้ได้กลายเป็นชนวนแห่งความโกรธเกี้ยวต่อประเด็นความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในฝรั่งเศสและการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้ประท้วงต่างจุดไฟเผาอาคาร ยานพาหนะ ขณะที่ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้จัดการเจรจาเนื่องจากความกังวลว่าวิกฤตนี้อาจนำพาประเทศกลับไปสู่ความรุนแรงเหมือนกับปี 2005

ฝรั่งเศสประท้วงเดือด เดินทางช่วงนี้ปลอดภัยหรือไม่?

เมืองไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบ?

การประท้วงเริ่มขึ้นในเมือง Nanterre ชานเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ก่อนการประท้วงจะลุกลามต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ รอบเมืองหลวง ได้แก่ Bezons, Gennevilliers, Garges-lès-Gonesse, Asnières-sur-Seine, Montreuil, Neuilly-sur-Marne, Clamart และ Meudon

นอกจากนี้ เมือง Trappes, Clergy, Guyancourt และ Vigneux-sur-Seine ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

โดยส่วนใหญ่แล้ว เหตุประท้วงเกิดขึ้นบริเวณรอบนอกของถนนวงแหวนของปารีส (boulevard Périphérique de paris) นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้รับมอบหมายให้เข้าประจำในเมืองท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ เช่น Marseille และ Bordeaux รวมถึงเมืองอื่นๆทางตอนเหนือ เช่น Lille และ Roubaix

ฝรั่งเศสประท้วงเดือด เดินทางช่วงนี้ปลอดภัยหรือไม่?

เมืองไหนบังคับใช้เคอร์ฟิว?

การบังคับใช้เคอร์ฟิวเกิดขึ้นใน 2 เมืองใกล้กับกรุงปารีส ซึ่งเป็นศูนย์กลางความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุด

โดยใน Clamart จะประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 21.00 น. - 06.00 น. และจะดำเนินการต่อจนถึงวันที่ 3 กรกฎาคม ขณะที่ใน Neuilly-sur-Marne เคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23:00 - 06:00 น.

ระบบคมนาคม รถสาธารณะได้รับผลกระทบหรือไม่?

ระบบคมนาคมในฝรั่งเศสถือว่าได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยในวันศุกร์ทางการประกาศตัดบริการรถบัสและรถรางทั้งหมดทั่วประเทศภายในเวลา 21.00 น. หลังจากผู้ประท้วงมุ่งเป้าทำลายระบบขนส่งสาธารณะ 

ทางด้านสถานีรถไฟ Nanterre-Prefecture อยู่ในช่วงถูกสั่งปิด ขณะที่ใน Lille รถบัสและรถรางปิดให้บริการหลัง 20.00 น.  ส่วนทางตอนใต้ของ Marseille บริการขนส่งสาธารณะมีกำหนดหยุดให้บริการตั้งแต่ 19.00 น.

ใน Clamart ถือเป็นเมืองหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่รถรางและรถบัสโดยสารหลายคันถูกจุดไฟเผาประท้วง 

ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้บริการรถโดยสารสาธารณะบางส่วนในกรุงปารีสต้องหยุดชะงัก แต่รถไฟใต้ดินยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม รถไฟความเร็วสูง Eurostar และรถไฟระหว่างเมืองของฝรั่งเศสยังไม่ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าระบบคมนาคมจะถูกสั่งปิดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากการประท้วงยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายวัน ผู้ที่ต้องการเดินทางควรตรวจสอบเว็บไซต์เพื่อรับการอัปเดตก่อนเดินทาง

ฝรั่งเศสประท้วงเดือด เดินทางช่วงนี้ปลอดภัยหรือไม่?

ปลอดภัยไหมที่จะไปฝรั่งเศสในช่วงนี้?

แม้การเสียชีวิตของเยาวชนวัย 17 ปี จะสร้างความไม่พอใจและก่อให้เกิดการประท้วงในฝรั่งเศส แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้คนยังใช้ชีวิตกันโดยปกติ พื้นที่ใจกลางกรุงปารีสซึ่งเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Louvre และ หอไอเฟลแทบไม่ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับพื้นที่ชนบทและบริเวณชายฝั่งที่ยังมีนักท่องเที่ยวอยู่มากมาย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการประท้วงจะดำเนินต่อไปอีกนานเท่าใด และทางการจะประกาศมาตรการใดเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาหรือไม่

คำแนะนำการเดินทางจากหลายประเทศเตือนเรื่องการประท้วงและขอให้ประชาชนที่เดินทางเข้าฝรั่งเศส ติดตามข่าวสารและติดต่อกับบริษัททัวร์ ซึ่งไม่มีประเทศไหนเลยที่แนะนำให้เดินทางเยือนฝรั่งเศสในช่วงนี้