posttoday

Alphabet ทดลองใช้เลเซอร์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

27 มิถุนายน 2566

แม้ Alphabet บริษัทแม่ของ Google จะเคยพยายามและล้มเหลวในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ชนบทและพื้นที่ห่างไกลโดยใช้บอลลูนสูงในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ แต่ตอนนี้บริษัทกำลังให้บริการอินเทอร์เน็ตโดยใช้ลำแสงเลเซอร์

โครงการที่เรียกว่า Taara เป็นส่วนหนึ่งของห้องปฏิบัติการนวัตกรรมของ Alphabet ที่ชื่อว่า X ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "Moonshot Factory" ซึ่งเริ่มต้นในปี 2559 หลังจากความพยายามใช้บอลลูนสตราโตสเฟียร์เพื่อส่งอินเทอร์เน็ตประสบปัญหาเนื่องจากต้นทุนสูง 

Mahesh Krishnaswamy ผู้บริหารของ Taara กล่าวว่า ตอนนี้ทุกอย่างมีความคืบหน้าดีขึ้น 

ผู้บริหารของ Taara และ Bharti Airtel หนึ่งในผู้ให้บริการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย บอกว่าพวกเขากำลังก้าวไปสู่การปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ คือ เลเซอร์อินเทอร์เน็ตในอินเดียในวงกว้างขึ้น แต่รายละเอียดทางการเงินยังไม่เปิดเผย

Alphabet ทดลองใช้เลเซอร์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

Taara กำลังช่วยเชื่อมโยงบริการอินเทอร์เน็ตใน 13 ประเทศรวมถึงออสเตรเลีย เคนยา และฟิจิ และเสริมว่าได้ทำข้อตกลงกับ Econet Group และบริษัทในเครือ Liquid Telecom ในแอฟริกา ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต Bluetown ในอินเดีย และ Digicel ในหมู่เกาะแปซิฟิก 

"เรากำลังพยายามเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้บริโภค" 

เครื่องของ Taara มีขนาดเท่ากับสัญญาณไฟจราจรที่ฉายแสงเลเซอร์เพื่อส่งข้อมูล ซึ่งก็คืออินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออปติกโดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล โดยพันธมิตรอย่าง Airtel ใช้เครื่องจักรเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารในสถานที่เข้าถึงยาก

Krishnaswamy กล่าวว่าเขาได้แนวคิดนี้ ในขณะที่ทำงานในโครงการ Loon ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตจากบอลลูน โดยใช้เลเซอร์ในการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างบอลลูน เมื่อโครงการล้มเหลวจึงนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาสู่พื้นดิน

Randeep Sekhon หัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของ Bharti Airtel กล่าวว่า Taara จะช่วยให้บริการอินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้นในเขตเมืองในประเทศที่พัฒนาแล้ว เขากล่าวว่าการส่งสัญญาณข้อมูลระหว่างอาคารนั้นถูกกว่าการฝังสายเคเบิลใยแก้วนำแสง "

เมื่อเร็วๆ นี้ Krishnaswamy ได้เดินทางไปที่ Osur หมู่บ้านในอินเดียที่เขาใช้เวลาช่วงฤดูร้อนในวัยเด็ก ซึ่งอยู่ห่างจากเจนไนไปทางใต้สามชั่วโมง เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ Taara Osur ซึ่งจะได้รับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นครั้งแรกในฤดูร้อนนี้ 

Alphabet ทดลองใช้เลเซอร์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

“มีหมู่บ้านเหล่านี้หลายแสนแห่งทั่วอินเดีย” เขากล่าว "ผมแทบรอไม่ไหวที่จะเห็นว่าเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์ในการนำคนเหล่านั้นทั้งหมดเข้าสู่โลกออนไลน์ได้อย่างไร"

ในเดือนกรกฎาคม 2020 Google  ทุ่มเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเปลี่ยนอินเดียให้เป็นเมืองดิจิทัล บริษัทได้ลงทุน 700 ล้านดอลลาร์เพื่อถือหุ้น 1.28% ใน Bharti Airtel เมื่อปีที่แล้ว 

ทั้งนี้ X และ Google เป็นบริษัทในเครือภายใต้ Alphabet โดย X เป็นแผนกวิจัยที่ดำเนินโครงการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทำให้เกิดบริษัทเทคโนโลยีไร้คนขับอย่าง Waymo, Wing ซึ่งเป็นบริการส่งของด้วยโดรน และบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีด้านสุขภาพ Verily Life Sciences