posttoday

‘ปูติน’ ประกาศใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มกบฎ นักรบรับจ้าง"แวกเนอร์"

24 มิถุนายน 2566

รัสเซียเกิดกบฎ! นักรบรับจ้าง"กลุ่มแวกเนอร์" (Wagner) ประกาศโค่นผู้นำรัสเซีย ปธน.ปูติน ประกาศใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อรักษาความสงบ ปกป้องประเทศ

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย
 

สถานการณ์ระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ระอุขึ้นมาอีกระลอก หลังนายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้านักรบรับจ้าง "กลุ่มแวกเนอร์" (Wagner) ได้โชว์รูปตนเองอยู่ในศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซียในเมืองรอสตอฟออนดอนแล้ว และระบุว่านักรบของตนคุมฐานทัพของเมืองไว้ได้ โดยก่อนหน้านั้น นายพริโกชินได้ให้คำมั่นว่าจะโค่นผู้นำของทัพรัสเซีย ซึ่งเขาและนักรบหลายหมื่นคน ประกาศว่า "พร้อมสู้จนตัวตาย" 

สำหรับนายพริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ ในช่วงที่ผ่านมามีความขัดแย้งกับกระทรวงกลาโหมมาโดยตลอด โดยข้อมูลเมื่อวันศุกร์ เขาได้กล่าวหารัฐบาลมอสโกว่าใช้ขีปนาวุธโจมตีกองกำลังของเขาถึงตายซึ่งเขาต้องเอาคืน พร้อมกันก็ได้เรียกร้องชาวรัสเซียมาร่วมมือกับเขา ลงโทษผู้นำกองทัพรัสเซียในปฏิบัติการท้าทายประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อย่างห้าวหาญที่สุดนับตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครนเมื่อปีก่อน

 

นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์
 

ขณะที่ฟากฝั่งของรัสเซีย ก็ออกมาตอบโต้ โดยนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เผยกับสำนักข่าวรัสเซียว่า “ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะแถลงข่าวโดยเร็ว”  

ล่าสุดสำนักข่าว RT (Russia Today) ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ​ กล่าวผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ในช่วงเช้าวันเสาร์ว่าความพยายามก่อกบฏในครั้งนี้เท่ากับเป็นการทรยศรัสเซียและประชาชน​ พร้อมให้คำมั่นว่าหน่วยงานรักษากฎหมายจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อรักษาความสงบให้กลับคืนมา

"เราต่อสู้เพื่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนคนในประเทศ​ เพื่อเอกราช อธิปไตย และอิสรภาพของเรา​ เพื่อสิทธิในการเป็นอยู่ และยังคงเป็นรัสเซียต่อไป"  นายปูตินกล่าว​

 

อนึ่ง ก่อนหน้านั้น เหล่าบรรดาผู้นำรัสเซีย ก็ได้ออกมากล่าวหานายพรีโกซินหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ว่าวางแผนก่อรัฐประหารต่อต้านรัฐบาลรัสเซียและได้ออกคำสั่งยกระดับความมั่นคงในกรุงมอสโก พร้อมด้วยการเปิดการสอบสวนทางอาญาหัวหน้าทหารรับจ้าง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การเผชิญหน้ากันครั้งนี้ที่รายละเอียดของแต่ละฝ่ายยังไม่น่าชัด ดูท่าแล้วน่าจะเป็นวิกฤติภายในประเทศครั้งใหญ่สุดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นับตั้งแต่รุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ เมื่อเดือน ก.พ.2565

การเผชิญหน้าระหว่างนายพริโกชิน ผู้ก่อตั้งกลุ่ม นักรบรับจ้าง แวกเนอร์ กับกระทรวงกลาโหมรัสเซียมาถึงจุดสูงสุด เมื่อกระทรวงออกแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหาของนายพริโกชิน “ไม่จริง เป็นการยั่วยุทางข้อมูลข่าวสาร”

นายพริโกชินกล่าวว่า เขาไม่ได้ทำรัฐประหาร แต่ในคลิปเสียงที่ออกมามากมาย บางครั้งเสียงเปลี่ยนและไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระ ดูเหมือนเขาจะบอกว่า นักรบ 25,000 นายกำลังเดินทางเข้ามาโค่นขาใหญ่กระทรวงกลาโหมในกรุงมอสโก

พริโกชินกล่าว “คนที่ทำลายหนุ่มๆ ของเรา คนที่คร่าชีวิตทหารรัสเซียหลายหมื่นนายต้องได้รับโทษ ผมขอทุกคนอย่างขัดขวาง พวกเรามี 25,000 คน กำลังไปหาว่าทำไมประเทศนี้ถึงได้วุ่นวาย” หัวหน้าแวกเนอร์ กล่าวพร้อมให้คำมั่นว่าจะทลายทุกจุดตรวจหรือทุกกองกำลังที่มาขวางทางของแวกเนอร์

เมื่อราว 2.00 น. วันเสาร์ (24 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 7.00 น.ตามเวลาประเทศไทย นายพริโกชินออกคลิปเสียงใหม่ว่า กองกำลังของเขาได้ข้ามพรมแดนยูเครนเข้ามาแล้ว และกำลังอยู่ในเมืองรอสตอฟทางภาคใต้ของรัสเซีย พวกเขาพร้อม “ไปจนสุดทาง” สู้กับนายพลระดับสูง และจะทำลายทุกคนที่ขวางทาง

ในเวลาไล่เลี่ยกัน สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานอ้างคำพูดนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินว่า หน่วยงานความมั่นคงหลักทุกหน่วยเข้ารายงานข้อมูลเกี่ยวกับนายพริโกชินต่อประธานาธิบดีปูติน “ตลอดเวลา”

รายงานข่าวระบุด้วยว่า กรุงมอสโกรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น เน้นจุดที่สำคัญที่สุดได้แก่ อาคารรัฐบาลและโครงสร้างพื้นฐาน

ชนวนเหตุความขัดแย้งล่าสุดเริ่มต้นมาตั้งแต่วันศุกร์ (23 มิ.ย.) เมื่อนายพริโกชินใช้วาจาล้ำเส้นกลาโหมมากขึ้นทุกทีว่า เหตุผลที่เครมลินรุกรานยูเครนมาจากคำโกหกที่พวกนายพลปั้นแต่ง

FSB หน่วยงานความมั่นคงภายในของรัสเซีย ตอบโต้ด้วยการเปิดสอบคดีอาญาต่อนายพริโกชินโทษฐานก่อกบฏติดอาวุธ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

“ถ้อยแถลงของนายพริโกชินในความเป็นจริงก็คือการเริ่มก่อความขัดแย้งติดอาวุธของพลเรือนในดินแดนรัสเซีย การกระทำของเขาถือเป็นการแทงข้างหลังทหารรัสเซียที่ต่อสู้กับกองกำลังสนับสนุนฟาสซิสต์ของยูเครน เราขอให้เหล่านักรบอย่ากระทำความผิดที่แก้ไขไม่ได้ จงช่วยกันหยุดการใช้กำลังใดๆ ก็ตามกับประชาชนรัสเซีย อย่าก่ออาชญากรรมตามคำสั่งของนายพริโกชิน ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามมาตรการควบคุมตัวเขา" FSB ระบุ