posttoday

วอร์เรน บัฟเฟตต์ บริจาคเพื่อการกุศล สูงถึง 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์

23 มิถุนายน 2566

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้บริจาคหุ้น Berkshire Hathaway อีก 4.64 พันล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศล 5 แห่ง ทำให้ยอดบริจาครวมของเขาตั้งแต่ปี 2549 เป็นมากกว่า 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว (1.79 ล้านล้านบาท)

การบริจาคประจำปีในวันพุธนี้เป็นการบริจาคครั้งใหญ่ที่สุดของบัฟเฟตต์วัย 92 ปี ประกอบด้วยหุ้นคลาส B ของ Berkshire ประมาณ 13.7 ล้านหุ้น

บัฟเฟตต์บริจาคหุ้นจำนวน 10.45 ล้านหุ้นให้กับมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่งได้รับหุ้น Berkshire รวมแล้วกว่า 39,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เขายังบริจาคหุ้นจำนวน 1.05 ล้านหุ้นให้กับมูลนิธิ Susan Thompson Buffett Foundation ซึ่งตั้งชื่อตามภรรยาคนแรกที่ล่วงลับไปแล้ว และอีก 2.2 ล้านหุ้นแบ่งเท่าๆ กันให้กับองค์กรการกุศลที่นำโดยลูก ๆ ของเขา Howard, Susan และ Peter ได้แก่ มูลนิธิ Howard G. Buffett Foundation มูลนิธิ Sherwood และ มูลนิธิโนโว

บัฟเฟตต์ค่อยๆ มอบทรัพย์สินเกือบทั้งหมดที่เขาสร้างที่โอมาฮา รัฐเนแบรสกา ใน Berkshire ซึ่งเขาบริหารกิจการมาตั้งแต่ปี 2508

เขาและบิลล์ เกตส์เป็นผู้ริเริ่มโครงการ Giving Pledge ซึ่งมีผู้คนมากกว่า 240 คน เช่น Michael Bloomberg, Larry Ellison, Carl Icahn, Elon Musk และ Mark Zuckerberg บริจาคทรัพย์สินอย่างน้อยครึ่งหนึ่งเพื่อการกุศล

บัฟเฟตต์ได้บริจาคหุ้น Berkshire ของเขาไปแล้วกว่าครึ่ง เขายังคงถือหุ้นมากกว่า 112.5 พันล้านดอลลาร์หรือ 15.1% ของหุ้น Berkshire หลังจากการบริจาคเมื่อวันพุธ

จำนวนหุ้นที่บัฟเฟตต์บริจาคลดลง 5% ในแต่ละปี แต่จำนวนทรัพย์สินที่เขาครอบครองอยู่ในปีนี้สร้างสถิติใหม่เนื่องจากราคาหุ้นของ Berkshire พุ่งสูงขึ้น

“ไม่มีอะไรพิเศษเกิดขึ้นที่ Berkshire มีแค่การทำงานอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจที่เรียบง่ายและมีเหตุผล การส่งเสริมจากวิถีแบบอเมริกันและผลจากการลงทุนแบบทบต้นสร้างความมั่งคั่งให้ผมจนทุกวันนี้” บัฟเฟตต์กล่าวในแถลงการณ์

"American tailwind" ได้มอบประกาศเกียรติคุณแก่บัฟเฟตต์ในปี 2019 เพื่ออธิบายถึงความสามารถของสหรัฐอเมริกาในการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว แม้กระทั่งในช่วงสงครามและวิกฤตทางการเงิน

บัฟเฟตต์สร้าง Berkshire ให้กลายเป็นบริษัทมูลค่าประมาณ 740,000 ล้านดอลลาร์ผ่านธุรกิจต่างๆ เช่น รถไฟ BNSF และประกันภัยรถยนต์ Geico และการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ เช่น Apple Inc 

มูลนิธิ Susan Thompson Buffett ทำงานด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ มูลนิธิ Howard G. Buffett Foundation มุ่งเน้นไปที่การบรรเทาความหิวโหย บรรเทาความขัดแย้ง และปรับปรุงความปลอดภัยสาธารณะ มูลนิธิ Sherwood สนับสนุนองค์กรไม่แสวงผลกำไรในรัฐเนแบรสกา และมูลนิธิ NoVo Foundation มีโครงการริเริ่มที่เน้นเรื่องเด็กผู้หญิงและผู้หญิง