posttoday

สหรัฐ-แคนาดาผนึกกำลัง เร่งค้นหาเรือดำน้ำทัวร์ซากไททานิก หลังขาดการติดต่อ

20 มิถุนายน 2566

สหรัฐฯ และแคนาดาเร่งระดมค้นหาเรือดำน้ำซึ่งพานักท่องเที่ยวสำรวจซากเรือไททานิกที่หายไปนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดาเมื่อวันอาทิตย์

ยามชายฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่า บนเรือดำน้ำที่หายไปมีพลขับ 1 คนและผู้โดยสาร 4 คน โดยเรือดำน้ำลำดังกล่าวสามารถจมอยู่ใต้น้ำได้นาน 96 ชั่วโมง แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเรือยังอยู่ใต้น้ำหรือขึ้นสู่ผิวน้ำแล้วแต่อยู่ในสภาวะไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้

ทางด้านสหรัฐฯ และแคนาดาได้ระดมเรือและเครื่องบินค้นหาในพื้นที่กว่า 900 ไมล์ (1,450 กม.) ทางตะวันออกของ Cape Cod โดยบางลำได้ทิ้งทุ่นโซนาร์ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกถึง 13,000 ฟุต (3,962 เมตร) 

ขณะที่พลเรือตรีจอห์น เมาเกอร์ ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ กล่าวว่า “การค้นหาในครั้งนี้นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งเนื่องจากต้องค้นหาในพื้นที่ห่างไกล เรากำลังใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มีเพื่อช่วยชีวิตผู้คนบนเรือ โดยตอนนี้ได้มีการติดต่อไปยังเรือพาณิชย์เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมแล้ว”

ด้านหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐให้ข้อมูลผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ได้ขาดการติดต่อกับ “เรือดำน้ำไททัน” หลังออกเดินทางพานักท่องเที่ยวสำรวจซากเรือไททานิกไปได้เพียง 1 ชั่วโมง 45 นาที

ส่วน OceanGate Expeditions ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ดำเนินการพานักท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิก กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังระดมทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้ที่อยู่บนเรือ ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ Hamish Harding ได้เดินทางไปพร้อมกับเรือลำน้ำลำดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของ OceanGate การเดินทางสำรวจซากเรือไททานิกมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์ต่อคน หรือราว 8.7 ล้านบาท โดยเส้นทางจะเริ่มที่เมือง St. John's, Newfoundland ก่อนจะมุ่งหน้าเดินทางออกสู่ทะเลราว 640 กิโลเมตร ในมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อไปยังสถานที่ที่ซากเรืออยู่

จากนั้นเรือจะดำลงสู่ก้นมหาสมุทร เพื่อให้นักท่องเที่ยวรับชมซากไททานิกอย่างใกล้ชิด โดยซากเรือจะอยู่ลึกลงไปกว่า 3,800 เมตร และต้องใช้เวลาดำลงไปกว่า 2 ชั่วโมง