posttoday

คอนเสิร์ตบียอนเซ่ถูกมองว่าส่งผลต่อเงินเฟ้อของสวีเดน

16 มิถุนายน 2566

อัตราเงินเฟ้อของสวีเดนลดลงต่ำกว่า 10% ในเดือนพฤษภาคม สถิติอย่างเป็นทางการเปิดเผยเมื่อวันพุธ แต่ต้นทุนสำหรับสินค้าและบริการบางอย่างเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด โดยนักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า เป็นผลจากคอนเสิร์ตของ ซูเปอร์สตาร์อย่างบียอนเซ่

ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 9.7% ในเดือนพฤษภาคมในการเปรียบเทียบปีต่อปี ลดลงจาก 10.5% ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่อัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 10% ในรอบกว่า 6 เดือน

“การลดลงอย่างต่อเนื่องของค่าไฟฟ้าและราคาอาหารมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในเดือนพฤษภาคม” มิคาเอล นอร์ดิน นักสถิติแห่งสถิติสวีเดนกล่าวในแถลงการณ์

ในขณะเดียวกัน ต้นทุนของสินค้าและบริการบางอย่างก็สูงขึ้น “เช่น การเยี่ยมชมโรงแรมและร้านอาหาร บริการสันทนาการ และเสื้อผ้า” 

Michael Grahn หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสวีเดนที่ Danske Bank กล่าวว่า "การเริ่มต้นทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกของเธอในสวีเดนของ Beyonce ดูเหมือนจะส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคม

Grahn กล่าวในโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่าคอนเสิร์ตของเธอในเดือนพฤษภาคม "น่าจะ" คิดเป็น 0.2 ของ 0.3 เปอร์เซ็นต์ที่บวกเข้ากับอัตราเงินเฟ้อโดยราคาโรงแรมและร้านอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงของคอนเสิร์ต

แฟนเพลงหลายหมื่นคนแห่กันไปที่สตอกโฮล์มในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมเพื่อชมคอนเสิร์ต 2 รอบ ที่เริ่มต้นการทัวร์เดี่ยวครั้งแรกในรอบ 7 ปีของเธอ

ทั้งนี้ แฟน ๆ ของBeyoncéหรือที่เรียกรวมกันว่า "BeyHive" ทุ่มเงินสุดตัวเพื่อจับภาพของเธอในระหว่าง "Renaissance World Tour" ของเธอ

เงินและระยะทางไม่ใช่ปัญหาเมื่อไอดอลของพวกเขาชักชวนให้เข้าร่วมคอนเสิร์ต 57 ครั้งใน 40 เมืองในอเมริกาเหนือและ 14 แห่งทั่วยุโรป โดยราคาตั๋วธรรมดาในการชมการแสดงของเธอในสหรัฐ สูงถึง 1,200 เหรียญ และแฟนๆจำนวนมากในสหรัฐ ก็บินตามไปชมคอนเสิร์ตในยุโรป เนื่องจากหาตั๋วได้ง่ายกว่า

ทั้งนี้ธนาคารกลางของสวีเดนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชี้นำซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป 

Riksbank ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 3.5 เปอร์เซ็นต์ในปลายเดือนเมษายนและกล่าวว่าจะ "อาจจะ" เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งไตรมาสในเดือนมิถุนายนหรือกันยายน