posttoday

เด็กโคลอมเบีย 4 คนที่รอดจากเครื่องบินตกกลางป่าหลายสัปดาห์ถึงมือแพทย์แล้ว

11 มิถุนายน 2566

เด็กพื้นเมือง 4 คนซึ่งหายตัวไปนานกว่า 5 สัปดาห์ในป่าทางตอนใต้ของโคลอมเบีย หลังจากรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์จากเหตุเครื่องบินตกซึ่งทำให้แม่ของพวกเขาเสียชีวิต อยู่ในสภาวะสุขภาพที่ "พอรับได้" รัฐบาลระบุเมื่อวันเสาร์

พี่น้องกลุ่มนี้ถูกพบเมื่อวันศุกร์ที่จังหวัด Caqueta หลังจากหลายสัปดาห์ของการค้นหาโดยทหาร ชุมชนชนพื้นเมือง เบื้องต้นได้รับการรักษาโดยแพทย์ทหารก่อนที่จะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลทหารในเมืองหลวงโบโกตา

 

ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ครอบครัวของเขา และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ไปเยี่ยมเด็กๆ ที่โรงพยาบาลในเช้าวันเสาร์ โดยเปโตรกล่าวในทวิตเตอร์ว่า การช่วยเหลือเป็นตัวอย่างของกลุ่มต่างๆ ที่รวมตัวกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

 

“โดยทั่วไปแล้ว เด็กชายและเด็กหญิงอยู่ในสถานะที่ยอมรับได้ ตามรายงานทางการแพทย์ พวกเขาพ้นขีดอันตรายแล้ว” อีวาน เบลาสเกซ รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวระหว่างการแถลงข่าวหลังการเยือน

 

เด็ก ๆ ยังไม่สามารถกินได้ แต่กำลังได้รับอาหารเหลวและน้ำ

เด็กโคลอมเบีย 4 คนที่รอดจากเครื่องบินตกกลางป่าหลายสัปดาห์ถึงมือแพทย์แล้ว

“พวกเขาผอมมาก แต่ฉันรู้ว่าพวกเขาอยู่ในการดูแลที่ดี” ฟิเดนซิโอ วาเลนเซีย ลุงทวดของเด็กบอกกับนักข่าวขณะที่เขาออกจากโรงพยาบาล "เราไม่คาดคิดว่าจะพบพวกเขาในสภาพที่ดีขนาดนี้"

 

Velasquez พี่คนโตซึ่งเป็นเด็กหญิงอายุ 13 ปี ถูกยกย่องและจดจำจากความกล้าหาญของเธอ

 

ลูกคนสุดท้องอายุครบขวบหนึ่งขวบขณะอยู่ในป่า ขณะที่พี่ชายของเขามีวันเกิดครบห้าขวบ โดยพี่สาวอีกคนอายุเก้าขวบ

 

เด็กๆทั้งหมดมีแมลงกัดและบาดเจ็บเล็กน้อย พล.ต.คาร์ลอส รินคอน กองทัพกล่าว แต่ "ไม่มีเงื่อนไขที่คุกคามชีวิต"

เด็กโคลอมเบีย 4 คนที่รอดจากเครื่องบินตกกลางป่าหลายสัปดาห์ถึงมือแพทย์แล้ว

ข้อมูลระบุว่า ชะตากรรมของเด็กๆกลุ่มนี่ เริ่มขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 1 พฤษภาคม เมื่อเครื่องบิน Cessna 206 ซึ่งบรรทุกคน 7 คนและเดินทางระหว่างสนามบิน Araracuara ในเมือง Caqueta และเมือง San Jose del Guaviare ในจังหวัด Guaviare ได้ตกในป่าทึบระหว่างเส้นทางเนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง

 

ผู้ใหญ่ 3 คน รวมทั้งนักบินและแม่ของเด็กเสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตก และพบร่างของพวกเขาอยู่ภายในเครื่องบิน แต่ในขณะนั้น ยังไม่มีใครพบเจอเด็กทั้ง 4 คน มีเพียงร่องรอยการทำเพิงพักชั่วคราวกลางป่าและร่องรอยของเศษอาหาร

 

เบาะแสเกี่ยวกับที่อยู่ของสองพี่น้องได้รับการรายงานมาหลายสัปดาห์แล้ว ในขณะที่การค้นหาที่ขนานนามว่าOperation Hope ซึ่งมีผู้เกร่ยวข้องหลายร้อยคย ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนพบตัวทั้ง 4 คนในสภาพยังมีชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าเด็กทั้ง 4 คน ต้องอยู่ในป่าทึบตามลำพังกว่า 5 สัปดาห์ 

 

กองทัพระบุว่า วิลสัน หนึ่งในสุนัขทหารที่เข้าร่วมในปฏิบัติการนี้ กลับเป็นข่าวหายไปเสียเองระหว่างปฏิบัติภารกิจ แต่ความพยายามที่จะตามหามันกำลังเกิดขึ้น 

เด็กโคลอมเบีย 4 คนที่รอดจากเครื่องบินตกกลางป่าหลายสัปดาห์ถึงมือแพทย์แล้ว