posttoday

ศาลเนเธอร์แลนด์รับคดีกลุ่มสิ่งแวดล้อมฟ้องสายการบิน KLM ฟอกเขียว

08 มิถุนายน 2566

ศาลเนเธอร์แลนด์อนุญาตให้ดำเนินคดีกับสายการบิน KLM หลังจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยื่นฟ้อง โดยระบุว่าโฆษณาของสายการบินเกี่ยวกับหลักฐานการรับรองว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้น หลอกลวงผู้บริโภค

แม้สายการบิน KLM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของของ Air France จะปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการฟอกเขียวหรือ greenwashing ไปแล้ว พร้อมโต้ว่ากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Fossil Free Netherlands ไม่ได้เป็นตัวแทนของกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ KLM จึงไม่มีสิทธิ์ยื่นฟ้อง

แต่ทางด้านผู้พิพากษามองว่า คดีดังกล่าวสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้ และกลุ่ม Fossil Free Netherlands สิทธิ์ในการยื่นคำร้องเนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์สาธารณะ และไม่จำเป็นต้องระบุว่าทางกลุ่มเป็นตัวแทนจากองค์กรใด

Hiske Arts สมาชิกจากกลุ่ม Fossil Free ให้ความเห็นว่า "คำตัดสินในวันนี้แสดงให้เห็นว่าองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับ 'การฟอกเขียว (Greenwashing) ตราบใดที่ผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ยังกล่อมเราได้จากโฆษณาชวนเชื่อ กาเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมก็จะไม่เกิดขึ้น”

Fossil Free ได้เรียกร้องให้สายการบิน KLM ยุติการโฆษณาในแคมเปญ "Fly Responsibility" พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ขอโทษต่อลูกค้า เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม KLM ระบุว่าได้ยุติแคมเปญโฆษณา "Fly Responsibility" ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งการฟ้องร้องในคดีดังกล่าวแล้ว และบริษัทมีความพร้อมที่จะเดินหน้าสู้คดีต่อไป

บริษัทระบุว่า “สายการบิน KLM มีความทะเยอทะยานในแนวทางด้านสภาพอากาศและต้องการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ เราเรียนรู้อยู่เสมอ .. และพิจารณาการสื่อสารของเราต่อไปเพื่อดูว่าจะปรับปรุงไปในทิศทางใดให้ดียิ่งขึ้นและมีความโปร่งใสมากขึ้น”

ทั้งนี้ การดำเนินการ เช่น ปลูกต้นไม้เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือการผสมเชื้อเพลิงที่ไม่มีส่วนผสมจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเข้ากับน้ำมันก๊าดที่ใช้สำหรับเครื่องบินนั้นยังไม่เพียงพอต่อการช่วยลดมลพิษ สิ่งที่สายการบินพอจะช่วยลดมลพิษได้คือต้องลดจำนวนเที่ยวบินลงเท่านั้น