posttoday

คาดสหรัฐฯ มีข่าวกรองแผนของยูเครนที่จะโจมตีโครงการ Nord Stream

07 มิถุนายน 2566

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันอังคาร โดยอ้างข้อมูลที่รั่วไหลซึ่งโพสต์ทางออนไลน์ชี้สหรัฐฯ ทราบแผนของยูเครนที่จะโจมตีท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream ถึง 3 เดือนก่อนที่มันจะได้รับความเสียหายจากการระเบิดใต้น้ำเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

โดยระบุว่า ซีไอเอทราบเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วผ่านหน่วยงานสายลับของยุโรปว่า กองกำลังปฏิบัติการพิเศษยูเครน 6 คนตั้งใจที่จะระเบิดโครงการรัสเซีย-เยอรมนี

รายงานข่าวกรองดังกล่าวถูกแชร์ทางออนไลน์บน Discord โดยสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศ Jack Teixeira ซึ่งถูกจับกุมในเดือนเมษายนและถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการรั่วไหลของเอกสารที่ละเอียดอ่อนของสหรัฐฯ วอชิงตันซึ่งโพสต์กล่าวว่าได้รับสำเนาจากเพื่อนออนไลน์คนหนึ่งของ Teixeira

คาดสหรัฐฯ มีข่าวกรองแผนของยูเครนที่จะโจมตีโครงการ Nord Stream

รายงานข่าวกรองดังกล่าวอิงตามข้อมูลที่ได้รับจากบุคคลในยูเครน โดยเสริมว่าซีไอเอแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับเยอรมนีและประเทศอื่นๆ ในยุโรปในเดือนมิถุนายน 2565

โพสต์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ในหลายประเทศยืนยันว่าสรุปข้อมูลข่าวกรองที่โพสต์บน Discord ระบุสิ่งที่หน่วยบริการของยุโรปบอกกับซีไอเออย่างถูกต้อง

จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การสืบสวนการโจมตี Nord Stream ยังดำเนินอยู่

“สิ่งสุดท้ายที่เราจะต้องทำจากโพเดียมนี้คือก้าวนำหน้าการสอบสวนเหล่านั้น” เคอร์บีกล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการรายงานของ The Post เกี่ยวกับเรื่องนี้

การรุกรานยูเครนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ทำให้การพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของยุโรปเป็นประเด็นทางการเมืองที่ร้อนแรง จนกระทั่งเกิดการทำลายท่อส่ง Nord Stream ทำให้ภูมิภาคนี้เปลี่ยนไปเป็นผู้จัดหาพลังงานรายอื่น

คาดสหรัฐฯ มีข่าวกรองแผนของยูเครนที่จะโจมตีโครงการ Nord Stream

Nord Stream 1 และ Nord Stream 2

ประกอบด้วยท่อส่งก๊าซโครงการละสองท่อ สร้างขึ้นโดย Gazprom ที่ควบคุมโดยรัฐของรัสเซีย เพื่อสูบก๊าซธรรมชาติ 110 พันล้านลูกบาศก์เมตร (bcm) ต่อปีไปยังเยอรมนี

วอชิงตันโพสต์กล่าวว่าตนได้ตกลงที่จะระงับชื่อหน่วยข่าวกรองยุโรป ตลอดจนบางแง่มุมของแผนต้องสงสัยตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยอ้างถึงความเสี่ยงต่อแหล่งที่มาและปฏิบัติการ

การระเบิดใต้น้ำหลายครั้งทำให้ Nord Stream 1 และท่อส่ง Nord Stream 2 ที่สร้างขึ้นใหม่ซึ่งเชื่อมระหว่างรัสเซียและเยอรมนีข้ามทะเลบอลติกแตกในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565

คาดสหรัฐฯ มีข่าวกรองแผนของยูเครนที่จะโจมตีโครงการ Nord Stream

การระเบิดเกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจของสวีเดนและเดนมาร์ก ทั้งสองประเทศกล่าวว่าการระเบิดเป็นความตั้งใจ แต่ยังไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ ประเทศเหล่านั้นและเยอรมนีกำลังตรวจสอบ

วอชิงตันและนาโต้เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการก่อวินาศกรรม มอสโกกล่าวโทษฝ่ายตะวันตก โดยกล่าวหาว่าสืบสวนเหตุการณ์แบบไม่จริงจังและพยายามปกปิดว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตี