posttoday

ฮ่องกงรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในวันครบรอบเทียนอันเหมิน

04 มิถุนายน 2566

ตำรวจฮ่องกงกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า พวกเขาได้ควบคุมตัวคน 8 คนใกล้กับสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง โดย 4 คนในจำนวนนี้มีข้อหา "จงใจปลุกระดมและประพฤติไม่เป็นระเบียบ" ขณะที่ทางการได้คุมเข้มการรักษาความปลอดภัยในวันครบรอบ 34 ปีของการปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532

ฮ่องกงได้ควบคุมการชุมนุมที่แสดงถึงการปราบปรามนองเลือดโดยกองทหารจีนต่อผู้ประท้วงในวันครบรอบ 4 มิถุนายน ที่จตุรัสเทียนอันเหมิน อย่างเข้มงวด

บุคคลทั้งแปดถูกควบคุมตัวใกล้กับสวนสาธารณะวิกตอเรีย ซึ่งเป็นเวลาหลายปีหลังจากปี 1989 ที่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยรวมตัวกันในวันครบรอบจัตุรัสเทียนอันเหมิน

หนึ่งในนั้นคือศิลปิน Sanmu Chan ที่ร้องเพลง "อย่าลืม 4 มิถุนายน ชาวฮ่องกงอย่ากลัว" ขณะที่ตำรวจนำตัวเขาออกไปในเย็นวันเสาร์

ตำรวจกล่าวว่าทั้ง 8 คนถูกควบคุมตัวหลังจาก "แสดงสิ่งของประท้วงที่เต็มไปด้วยถ้อยคำปลุกระดม ตะโกน และกระทำการที่ผิดกฎหมาย"

นักเคลื่อนไหวในฮ่องกงกล่าวว่า การดำเนินการของตำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์อย่างกว้างขวางโดยจีนเพื่อยุติความขัดแย้งในเมืองนี้ที่สัญญาว่าจะให้เสรีภาพพิเศษเป็นเวลา 50 ปีภายใต้สูตร "หนึ่งประเทศ สองระบบ" เมื่ออังกฤษซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมส่งมอบคืนในปี 2540

การรักษาความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้นทั่วทั้งฮ่องกงในปีนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมากถึง 6,000 นาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลและต่อต้านการก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงเตือนประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

“ตำรวจมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับบุคคลบางคนที่พยายามปลุกระดมและยั่วยุให้ผู้อื่นกระทำการผิดกฎหมายที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และความปลอดภัยสาธารณะ” ตำรวจระบุในถ้อยแถลง

ในกรุงปักกิ่ง จัตุรัสเทียนอันเหมินคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาถ่ายรูปภายใต้สายตาที่จับตามองของตำรวจและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ แต่ไม่มีวี่แววของการยกระดับความปลอดภัยที่ชัดเจน

กลุ่มญาติที่เรียกว่า Tiananmen Mothers กล่าวว่าความปวดร้าวไม่เคยสิ้นสุด

“แม้เวลาจะผ่านไป 34 ปีแล้ว สำหรับเรา สมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิต ความเจ็บปวดจากการสูญเสียคนที่เรารักในคืนนั้นยังทรมานเราจนถึงทุกวันนี้” กลุ่มดังกล่าวระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดย Human Rights in China. องค์กรสิทธิในนิวยอร์ก

คาดว่าจะมีการฉลองในวันอาทิตย์อย่างน้อย 30 แห่งในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย