posttoday

เผยหัวหน้า CIA Burns ไปเยือนจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม

03 มิถุนายน 2566

วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอเยือนจีนเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จีน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ขณะที่วอชิงตันพยายามส่งเสริมการสื่อสารกับปักกิ่ง

“เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้อำนวยการเบิร์นส์เดินทางไปปักกิ่ง ซึ่งเขาได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสายสื่อสารแบบเปิดในช่องข่าวกรอง” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกกับรอยเตอร์

 

ข่าวการเยือนของหัวหน้าหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ซึ่งรายงานครั้งแรกโดย Financial Times มีขึ้นในขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกดดันให้รักษาสายเปิดและกำหนดการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในวอชิงตันและปักกิ่ง ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด

 

เบิร์นส์ นักการทูตสหรัฐผู้ช่ำชองก่อนที่จะเป็นผู้นำซีไอเอ ได้เดินทางไปต่างประเทศที่ละเอียดอ่อนและเป็นความลับหลายสิบครั้งในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน รวมถึงเพื่อจัดการเจรจากับฝ่ายรัสเซีย และกลุ่มตอลิบานในอัฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระมัดระวังที่จะเน้นย้ำว่าภารกิจที่เกี่ยวข้องกับข่าวกรองของเขาไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับการทูตของสหรัฐฯ

 

ซีไอเอซึ่งไม่ได้ประกาศการเยือนดังกล่าวเป็นประจำ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีน

 

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกกำลังตึงเครียดจากประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องสิทธิมนุษยชนของไต้หวันและจีน ไปจนถึงกิจกรรมทางทหารในทะเลจีนใต้

 

แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เลื่อนแผนการเดินทางเยือนจีนในเดือน ก.พ. หลังจากบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถูกกล่าวหาบินผ่านน่านฟ้าสหรัฐฯ เหนือสถานที่ทางทหารที่ละเอียดอ่อน ซึ่งจุดชนวนวิกฤตทางการทูต

 

แต่ทำเนียบขาวกล่าวว่าความพยายามยังคงดำเนินต่อไปเพื่ออำนวยความสะดวกในการเยือนของ บลิงเคนเช่นเดียวกับ แจเน็ท เยลเล็น รัฐมนตรีคลัง และ จินา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงการพาณิชย์

 

นักวิจารณ์ฝ่ายบริหารของ ไบเดน บางคนตั้งคำถามถึงท่าทีของสหรัฐฯ ต่อจีน โดยโต้แย้งว่าการมีส่วนร่วมหลายทศวรรษที่ผ่านมาล้มเหลวในการเปลี่ยนแนวปฏิบัติในประเด็นการค้า ความมั่นคง และสิทธิมนุษยชน

 

เผยหัวหน้า CIA Burns ไปเยือนจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จับมือกับรัฐมนตรีกลาโหมจีน หลี่ ซางฟู่ ระหว่างการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงในสิงคโปร์ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่มี "การประชุมแลกเปลี่ยนที่สำคัญ" เพนตากอนกล่าวเมื่อวันศุกร์

 

ก่อนหน้านี้ จีนปฏิเสธการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างออสตินและหลี่ ซึ่งอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ระหว่างการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงแชงกรี-ลาที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ ต้องการมีส่วนร่วมกับจีน "โดยไม่มีเงื่อนไข" ในประเด็นการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ แต่ปักกิ่งยังคงไม่เต็มใจ

 

“พูดง่ายๆ ก็คือ เรายังไม่เห็นความตั้งใจของ PRC (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ในการแบ่งส่วนเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ออกจากประเด็นที่กว้างขึ้นในความสัมพันธ์” ซัลลิแวนกล่าวในการปราศรัยที่สมาคมควบคุมอาวุธโดยสังเกตว่าสิ่งนี้เป็นรากฐานที่สำคัญ ของนิวเคลียร์และความมั่นคงทางยุทธศาสตร์มานานหลายทศวรรษ