posttoday

ผู้แทนกลุ่ม BRICS พบปะกันเพื่อเตรียมผลักดันเพื่อขยายสมาชิก

03 มิถุนายน 2566

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกว่าสิบประเทศ รวมทั้งซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน กำลังหารือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดกับกลุ่ม BRICS หรือประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญในวันศุกร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และวางตำแหน่งตัวเองเป็นตัวถ่วงตะวันตก

กลุ่ม BRICS ซึ่งขณะนี้ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ กำลังพิจารณาขยายสมาชิก และประเทศจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศกลุ่มใต้ใต้ทั่วโลกได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วม

 

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ BRICS ถูกมองว่าเป็นสมาคมหลวมๆ ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่แตกต่างกัน แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ BRICS เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยเริ่มขับเคลื่อนโดยจีน และตั้งแต่เริ่มสงครามยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ด้วยแรงผลักดันเพิ่มเติมจากรัสเซีย

 

ในคำปราศรัยเปิดการอภิปรายเมื่อวันศุกร์ นาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นเจ้าภาพพูดถึงกลุ่มในฐานะตัวแทนของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเธอกล่าวว่าถูกละทิ้งโดยรัฐที่ร่ำรวยและสถาบันระดับโลกในช่วงการระบาดของโควิด-19

 

"ความร่วมมือทั่วโลกล้มเหลว ประเทศที่พัฒนาแล้วไม่เคยปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีต่อประเทศกำลังพัฒนา และกำลังพยายามเปลี่ยนความรับผิดชอบทั้งหมดไปที่โลกใต้" 

ผู้แทนกลุ่ม BRICS พบปะกันเพื่อเตรียมผลักดันเพื่อขยายสมาชิก

อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คิวบา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก คอโมโรส กาบอง และคาซัคสถาน ต่างส่งตัวแทนไปยังเคปทาวน์เพื่อพูดคุยที่เรียกว่า "Friends of BRICS" 

 

ขณะที่ อียิปต์ อาร์เจนตินา บังกลาเทศ กินี-บิสเซา และอินโดนีเซียเข้าร่วมแบบเสมือนจริง

 

ประเทศจีนซึ่งเป็นสมาชิกรุ่นใหญ่ของ BRICS กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่าต้องการให้กลุ่มเปิดตัวกระบวนการรับสมาชิกใหม่ และสมาชิกประเทศอื่น ๆ ก็ได้ชักชวนประเทศที่พวกเขาต้องการเห็นเข้าร่วมกลุ่ม

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก และดูเหมือนว่าจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง

 

“BRICS คือประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จ” Mauro Vieira รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิลกล่าว "กลุ่มยังเป็นแบรนด์และทรัพย์สิน ดังนั้นเราต้องดูแลมัน"

 

รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย Subrahmanyam Jaishankar กล่าวว่าการเจรจาเมื่อวันพฤหัสบดีได้รวมการพิจารณาเกี่ยวกับหลักการ มาตรฐาน หลักเกณฑ์ และขั้นตอนของแนวทางว่ากลุ่ม BRICS ที่ขยายออกไปจะเป็นอย่างไร

 

การเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดดังกล่าวกำลังดำเนินต่อไปภายใต้ความขัดแย้ง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียจะเข้าร่วม แม้จะตกเป็นเป้าหมายของหมายศาลที่ออกโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) จากกรณีรุกรานยูเครน

 

ในฐานะสมาชิก ICC แอฟริกาใต้จะต้องเผชิญกับแรงกดดันให้จับกุมปูติน หากเขาต้องเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอด

 

พริทอเรียกล่าวว่ายังคงพิจารณาทางเลือกทางกฎหมายสำหรับการต้อนรับประธานาธิบดีรัสเซีย