posttoday

เอเชียส่อแววแล้งหนัก สหรัฐฯคาดฝนชุก จากเอลนีโญ

02 มิถุนายน 2566

สัญญาณอากาศร้อนและความแห้งแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญเริ่มส่อแววคุกคามเกษตรทั่วเอเชีย ขณะที่เกษตรกรในฝั่งสหรัฐฯกำลังรอฝนตกหนักเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งที่รุนแรง

ตามรายงานของนักอุตุนิยมวิทยา ปรากฏการณ์เอลนีโญจะส่งผลให้อุณหภูมิน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกและตอนกลางอุ่นขึ้น โดยผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ทำให้สภาพอากาศทั่วเอเชียและออสเตรเลียเกิดความร้อนและภัยแล้ง ขณะที่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาและตอนใต้ของอเมริกาใต้จะเกิดฝนตกหนักกว่าปกติ

ภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญยังส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่อันดับสองของโลกอย่าง ออสเตรเลีย ขณะที่ผลผลิตข้าวและน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยจะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ในอินเดียและปากีสถาน ดินจะแห้งแล้งจนกระทบต่อการเพาะปลูกในฤดูร้อนเช่นกัน 

Chris Hyde นักอุตุนิยมวิทยาจาก Maxar ในสหรัฐฯ กล่าวว่า ตอนนี้ในออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภัยแล้งอันยาวนานไปจนถึงเดือนสิงหาคม ขณะที่ในอินเดียและปากีสถานกลับมีฝนน้อยกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐอเมริกาและอาร์เจนตินา ซึ่งภัยแล้งได้ทำให้ผลผลิตของข้าวสาลีและถั่วเหลืองลดลงในปีนี้ คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีภูมิภาคนี้จะมีฝนตกมากขึ้นและส่งผลดีต่อผลผลิตทางการเกษตร

ส่วนทางฝั่งยุโรป ซึ่งปกติแล้วเอลนีโญไม่จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงมากนัก ผลผลิตทางการเกษตรจะยังอยู่ในภาวะปกติแม้จะมีฝนตกชุก ยกเว้นสเปนที่จะประสบภัยแล้ง

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากลานีญาเป็นเอลนีโญ นักอุตุนิยมวิทยายังมีความเห็นไม่ตรงกันว่าการเปลี่ยนผ่านจะเกิดขึ้นรวดเร็วเพียงใด 

ทั้งนี้ ผลผลิตทางการเกษตรในเอเชียที่คาดว่าจะลดลงในช่วงเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้เกิดความกังวลว่าราคาอาหารอาจเพิ่มสูงขึ้น และถึงแม้ผลผลิตในสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้น แต่ผลกระทบในเอเชียอาจส่งผลกระทบไปยังตลาดอาหารระดับโลก