posttoday

ดูไบสานต่อแผน “หมู่เกาะต้นปาล์ม” ฟื้นตลาดอสังหาฯ

01 มิถุนายน 2566

ดูไบประกาศแผนใหม่สำหรับ Palm Jebel Ali ซึ่งเป็นหมู่เกาะรูปต้นปาล์มที่มนุษย์สร้างขึ้น และไม่มีการดำเนินกิจกรรมใดๆเลยตั้งแต่ปี 2009 จากเหตุวิกฤตอสังหาริมทรัพย์

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินและการท่องเที่ยวของตะวันออกกลาง ต้องพบกับวิกฤตเนื่องจากจำนวนอสังหาริมทรัพย์มีล้นตลาด อพาร์ตเมนต์มากมายถูกทิ้งไว้ในสภาพรกร้าง และฉุดราคาลงอย่างน้อย 1 ใน 4 แต่ตลาดเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงต้นปี 2021 หลังจากรัฐบาลเร่งดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ กลับมาเปิดประเทศและสนามบินอีกครั้ง

หมู่เกาะ Palm Jumeirah ที่มีอยู่เดิมและเป็นหมู่เกาะรูปต้นปาล์มเพียง 1 เดียวที่เปิดให้บริการ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในดูไบและเป็นที่ชื่นชอบของชาวรัสเซียที่ทยอยหลั่งไหล่กันเข้ามาเรื่อยๆหลังเกิดความขัดแย้งกับยูเครน และมีส่วนทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของดูไบพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการที่พักมีสูงกว่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่

ขณะที่ Nakheel บริษัทผู้พัฒนาหมู่เกาะรูปต้นปาล์มที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งรวมถึง Palm Jumeirah และโครงการอื่นๆ ในดูไบ ถูกทางรัฐเข้ามารับช่วงต่อ ในปี 2011 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการช่วยเหลือมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของดูไบเกิดวิกฤตระหว่างปี 2009-2010

ในเดือนพฤศจิกายน Nakheel ได้รับการจัดหาเงินทุน ราว 4.63 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเร่งดำเนินการในแผนสำหรับโครงการริมน้ำใหม่ ๆ รวมถึง โครงการ Dubai Islands ซึ่งเป็นโครงการหมู่เกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นอีกแห่งที่ก่อนหน้านี้เคยเรียกว่า Palm Deira 

ทางด้าน ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มักตูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้โพสต์ผ่านอินสตาแกรมว่า “ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่งดงามจากโรงแรมและรีสอร์ทมากกว่า 80 แห่งที่เปิดให้บริการ”

ทั้งนี้ หมู่เกาะต้นปาล์มที่มนุษย์สร้างขึ้นมีทั้งหมด 3 เกาะ คือ Palm Deira,  Palm Jebel Ali และ Palm Jumeirah เป็นโครงการก่อสร้างเกาะจำลองบริเวณอ่าวเปอร์เซีย ในดูไบ แต่ละเกาะจะมีลักษณะคล้ายต้นปาล์ม และล้อมรอบด้วยเสี้ยววงกลม โดยบนเกาะจะประกอบไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งสวนน้ำขนาดใหญ่ เครื่องเล่น ร้านอาหารนานาชาติ ศูนย์การค้าที่มีสินค้าชั้นนำ ไปจนถึงโรงแรม รีสอร์ทและสปาชั้นเยี่ยม