posttoday

พฤติกรรมเหยียดผิวรุนแรงขึ้นในเวทีกีฬาโลก

30 พฤษภาคม 2566

Sloane Stephens นักเทนนิสสาวมือวางอันดับ 30 ของโลก ระบุว่า พฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติที่มุ่งเป้าไปที่นักกีฬาเริ่มเลวร้ายไปอีกขั้น และแม้ว่าจะนำซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้กรองความคิดเห็นที่แสดงความเกลียดชังต่อนักกีฬา แต่ก็แทบไม่ช่วยอะไร

Sloane Stephens นักเทนนิสสาวชาวอเมริกันได้กล่าวถึงเรื่องนี้หลังคว้าชัยชนะเหนือ Karolina Pliskova ในรอบแรกของการแข่งขัน French Open โดย Stephens ระบุว่าเธอต้องอดทนกับเรื่องถูกเหยียดเชื้อชาติมาตลอดระยะเวลาในสายอาชีพของเธอ

"การถูกเหยียดเชื้อชาติเป็นสิ่งที่ฉันต้องเผชิญมาตลอด มันมีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ และผู้คนบนโลกออนไลน์ก็มีอิสระที่จะพูดและทำอะไรก็ตามที่พวกเขาต้องการภายใต้ชื่อปลอม มันเป็นเรื่องที่ฉันต้องรับมืออยู่ตลอดเรื่อยๆ และคิดว่าคงไม่สิ้นสุดแค่นี้" Stephens กล่าว

แม้เธอจะไม่ได้ให้รายละเอียดที่เจาะจงนัก แต่เธอระบุว่าแม้แต่ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับนักกีฬาในการแข่งขัน French Open เพื่อบล็อคความคิดเห็นที่ส่อแววเหยียดเชื้อชาติก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งพฤติกรรมดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งแรกที่ทางด้านผู้จัดได้นำซอฟต์แวร์จากปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้กรองความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมในการแข่งขัน French Open เพื่อจัดการกับความเห็นเหยียดเชื้อชาติและความเห็นที่แสดงถึงความเกลียดชัง โดยซอฟต์แวร์ตัวดังกล่าวมีลักษณะเดียวกันกับที่ถูกใช้บน Twitter, Instagram และ TikTok

ทางด้าน Serena และ Venus Williams นักเทนนิสระดับโลกยังตกเป็นเป้าจากเหตุการณ์ดังกล่าว เช่นเดียวกับนักกีฬาระดับโลกรายอื่นๆ อย่าง Vinicius Jr. นักฟุตบอลอาชีพจากสโมสร Real Madrid ที่โดนแฟนบอล Valencia เหยียดผิว และกล่าวหาว่าเขาเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

แม้ว่าต้นสังกัดอย่าง Real Madrid ตัดสินใจยื่นเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด แต่ทางลาลีกาก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะดำเนินการเพื่อต่อสู้กับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ

เช่นเดียวกับทางสโมสร Tottenham Hotspur ที่กำลังดำเนินการร่วมกับตำรวจนครบาล เพื่อสอบสวนเรื่องการใช้ถ้อยคำที่มีลักษณะเหยียดหยามต่อ ซน ฮึง มิน นักเตะชาวเกาหลีใต้