posttoday

สิทธิของ LGBTQ ในแอฟริกาถูกจำกัดแค่ไหน?

30 พฤษภาคม 2566

ยูกันดาได้ออกกฎหมายต่อต้าน LGBTQ ที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ซึ่งในทวีปแอฟริกามีเพียง 22 จาก 54 ชาติที่อนุญาตให้มีความหลากหลายทางเพศได้

ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ของยูกันดาลงนามในกฎหมายต่อต้านกลุ่ม LGBTQ ที่เข้มงวดที่สุดฉบับหนึ่งของโลก รวมถึงโทษประหารชีวิตสำหรับ "พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ของเพศเดียวกันที่เลวร้าย"

ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันนั้นผิดกฎหมายในยูกันดา เช่นเดียวกับในกว่า 30 ประเทศในแอฟริกา แต่กฎหมายใหม่นี้ไปไกลกว่านั้น

กำหนดบทลงโทษประหารชีวิตสำหรับ "ผู้กระทำความผิดต่อเนื่อง" ต่อกฎหมายและการแพร่เชื้อของโรคระยะสุดท้าย เช่น เอชไอวี/เอดส์ ผ่านทางเพศสัมพันธ์ของเกย์ นอกจากนี้ ยังตัดสินจำคุก 20 ปีในข้อหา "ส่งเสริม" การมีเพศสัมพันธ์ของเพศเดียวกัน

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประณามกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่ของยูกันดาเมื่อวันจันทร์ และกล่าวว่าสหรัฐฯ อาจกำหนดมาตรการคว่ำบาตรและจะประเมินช่องทางตามกฎหมาย "ในทุกแง่มุมของการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ กับยูกันดา"

ไม่เพียงแต่ยูกันดา ที่มีกฎหมายควบคุมกลุ่มคนหลากหลายทางเพศที่เข้มงวด หลายประเทศในทวีปนี้ ก็มีมุมมองที่รุนแรงต่อกลุ่มข้ามเพศเช่นกัน และนี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิทธิ LGBTQ ในแอฟริกา:

* โทษสูงสุดคือประหารชีวิตในมอริเตเนีย โซมาเลีย และไนจีเรีย ในรัฐที่ใช้กฎหมายอิสลาม

* การจำคุกตลอดชีวิตเป็นบทลงโทษสูงสุดสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันในซูดาน แทนซาเนีย ยูกันดา และแซมเบีย เงื่อนไขการจำคุกสูงสุด 14 ปีเป็นไปได้ในแกมเบีย เคนยา และมาลาวี

* ศาลสูงของเคนยาในปี 2562 ใช้กฎหมายที่กำหนดให้กิจกรรมทางเพศที่มีเพศสัมพันธ์โดยยินยอมพร้อมใจเป็นอาชญากร โดยกล่าวว่าเป็น "วิธีที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีในประเทศ"

 

* ในปี 2560 ชาดลงโทษการกระทำต่อเพศเดียวกันในสิ่งที่สมาคมเลสเบียน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานส์และอินเตอร์เซ็กชวลนานาชาติ (ILGA) เรียกว่า "ตัวอย่างที่น่ากังวลของการถดถอยทางกฎหมายในภูมิภาค"

* ร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มความเข้มงวดกับกฎหมายที่รุนแรงอยู่แล้วต่อความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันในเซเนกัลถูกยกเลิกเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วก่อนที่จะนำไปลงมติ เนื่องจากกฎหมายที่มีอยู่ถือว่ามีความชัดเจนเพียงพอและบทลงโทษที่ตามมาก็รุนแรงเพียงพอ

* แม้ว่าพฤติกรรมข้ามเพศจะไม่ใช่อาชญากรรมในอียิปต์ แต่การเลือกปฏิบัติต่อชุมชน LGBTQ นั้นมีมากมาย เกย์มักถูกจับกุมและมักถูกตั้งข้อหามึนเมา ผิดศีลธรรม หรือดูหมิ่นศาสนา

* ไอวอรี่โคสต์ไม่ได้กำหนดความผิดทางอาญาทางเพศเกย์ แต่มีการบันทึกกรณีการกักขังและดำเนินคดี

* แทนซาเนียได้ห้ามการจัดหาถุงยางอนามัยและสารหล่อลื่นให้กับคลินิกสุขภาพ LGBTQ และตั้งแต่ปี 2018 ได้เพิ่มการบังคับตรวจทางทวารหนัก

* ความเชื่อเรื่องเพศที่ผิดเพศในตูนิเซียมีรายงานว่าเพิ่มขึ้น

* การคุ้มครองอย่างกว้างขวางต่อการเลือกปฏิบัติเนื่องจากรสนิยมทางเพศมีอยู่ในสามประเทศ ได้แก่ แองโกลา มอริเชียส และแอฟริกาใต้ การคุ้มครองการจ้างงานมีอยู่ในสามประเทศเดียวกัน รวมทั้งบอตสวานา เคปเวิร์ด โมซัมบิก และเซเชลส์

* แอฟริกาใต้เป็นประเทศเดียวในแอฟริกาที่การแต่งงานของเกย์ถูกต้องตามกฎหมาย ในปี 2561 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างกฎหมายที่กำหนดให้อาชญากรรมจากความเกลียดชังและคำพูดแสดงความเกลียดชังเป็นอาชญากร อย่างไรก็ตาม แอฟริกาใต้มีอัตราอาชญากรรมที่เกลียดชังคนรักร่วมเพศสูง

* บอตสวานาลดโทษพฤติกรรมข้ามเพศในปี 2562 และกาบองในปี 2563

แหล่งที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

* การตรวจสอบทั่วโลกโดย International Lesbian, Gay, Bisexual, Trans and Intersex Association (ILGA) อัปเดตครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคม 2020