posttoday

ไต้หวันผุดเมนูเด็ด ‘ราเมงไอโซพอดยักษ์’

29 พฤษภาคม 2566

The Ramen Boy ร้านอาหารจากไต้หวันผุดเมนูเด็ด ‘ราเมงไอโซพอดยักษ์’ โดยทางร้านประกาศว่าเป็น ‘วัตถุดิบในฝัน’ ที่มีเนื้อหวานรสชาติคล้ายล็อบสเตอร์ ขณะที่นักชิมกว่า 100 ชีวิตต่างเข้าคิวรอลิ้มรส

ไอโซพอดยักษ์ 14 ขา ถือเป็นจุดเด่นของเมนูใหม่ในฉบับลิมิเต็ดเอดิชั่นของ 'The Ramen Boy' ร้านอาหารจากไต้หวัน โดยคุณ Hu เจ้าของร้านวัย 37 ปี ระบุว่า “มันดูน่ารักมาก แถมยังเป็นวัตถุดิบที่ชวนดึงดูด ส่วนในขั้นตอนการประกอบอาหารไม่มีความยุ่งยากเลย เพราะเราใช้วิธีที่ง่ายที่สุดคือการนึ่ง”

ทางร้านจะนึ่งไอโซพอดเป็นเวลา 10 นาทีก่อนนำไปเสิร์ฟบนชามราเมงซุปไก่เข้มข้นหรือซุปปลา ส่วนราคาจะอยู่ที่ชามละ 1,480 เหรียญไต้หวัน หรือราว 1,680 บาท

ลูกค้าบางส่วนที่ได้ลิ้มรสเมนูนี้แล้วให้ความเห็นว่า เนื้อของไอโซพอดมีรสชาติคล้ายกับปูและกุ้งล็อบสเตอร์ผสมกัน มีความแน่นหนึบและสู้ฟันพอสมควร

ตามข้อมูลจาก NOAA Ocean Exploration ไอโซพอดยักษ์เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก เป็นญาติห่างๆกับสัตว์ตระกูลเปลือกแข็งประเภทเดียวกับกุ้งและปู และเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มจำพวกครัสเตเชียน โดยปกติแล้วเราสามารถพบไอโซพอดยักษ์ได้ที่ความลึก 170-2,140 เมตร ใต้มหาสมุทร แต่ราว 80% มักอาศัยอยู่ที่ระดับความลึก 365-730 เมตร

ผู้เชี่ยวชาญชาวไต้หวันระบุว่า ไอโซพอดยักษ์ชนิดนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Bathynomus jamesi สามารถพบใกล้กับหมู่เกาะ Dongsha ในทะเลจีนใต้ และคาดว่าพวกมันถูกจับที่ระดับความลึก 300-500 เมตร

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ทางร้านเปิดตัวราเมงไอโซพอดยักษ์ไป นักวิชาการบางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางนิเวศวิทยาที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภค เนื่องจากอาจมีสารพิษหรือโลหะหนัก เช่น ปรอทปนเปื้อนอยู่กับเจ้าสัตว์ทะเลชนิดนี้ 

เช่นเดียวกับทางด้านรองศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติไถหนาน ที่ชี้ว่าการบริโภคสัตว์ที่ยังไม่มีการวิจัยมาก่อนหน้าและยังมีข้อมูลไม่เพียงพอถือเป็นความเสี่ยง จึงควรมีการศึกษาให้ครบถ้วนเสียก่อนว่าสัตว์ชนิดนี้มีการปนเปื้อนของสารพิษหรือไม่

ทั้งนี้ นักชิมหลายรายกลับไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวพร้อมระบุว่า ถ้ามีโอกาสทุกคนก็ควรเปิดใจลองชิมรสชาติของมันดู