posttoday

จีนและเกาหลีใต้ตกลงจะกระชับการเจรจาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมชิป

28 พฤษภาคม 2566

รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนและเกาหลีใต้ตกลงที่จะกระชับการเจรจาและความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางความกังวลทั่วโลกในวงกว้างเกี่ยวกับการจัดหาชิป การคว่ำบาตร และความมั่นคงของชาติ

หวัง เหวินเทาพบกับอัน ดุก-กึน รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้นอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองดีทรอยต์ ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันศุกร์

ทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม และเสริมสร้างความร่วมมือในด้านทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ตามคำแถลงของกระทรวงพาณิชย์จีนเมื่อวันเสาร์

หวังยังกล่าวด้วยว่าจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีใต้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมือด้านการลงทุนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของเกาหลีใต้ในการประชุมเดียวกันไม่ได้กล่าวถึงชิป โดยระบุว่ารัฐมนตรีการค้าของประเทศขอให้จีนรักษาเสถียรภาพในการจัดหาวัตถุดิบหลัก และขอให้มีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่คาดการณ์ได้สำหรับบริษัทเกาหลีใต้ในจีน

“ฝ่ายเกาหลีใต้ระบุว่าการสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานในทุกอุตสาหกรรม” ไม่ใช่แค่สำหรับเซมิคอนดักเตอร์เท่านั้น แหล่งข่าวปฏิเสธที่จะระบุชื่อ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อ โดยเกาหลีใต้อยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนในเรื่องเซมิคอนดักเตอร์

ผู้ควบคุมไซเบอร์สเปซของจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าไมครอน บริษัทชิปของสหรัฐ ไม่ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยเครือข่าย และจะสั้งห้ามผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานหลักของจีนไม่ให้ซื้อชิปจากบริษัท สหรัฐฯ

รายนี้  หลังจากที่สหรัฐผลักดันให้ประเทศต่างๆ จำกัดการเข้าถึงชิปขั้นสูงของจีน โดยอ้างเหตุผลหลายประการ รวมถึงความมั่นคงของชาติ

ตามข้อมูลของกระทรวงการค้า การส่งออกชิปของเกาหลีใต้ประมาณ 40% ไปยังประเทศจีน  ในขณะที่เทคโนโลยีและอุปกรณ์ของสหรัฐฯ มีความจำเป็นสำหรับผู้ผลิตชิปของเกาหลีใต้ ทั้ง Samsung Electronics และ SK Hynix