posttoday

สหรัฐเลื่อนวันผิดนัดชำระหนี้เป็น 5 มิ.ย.

27 พฤษภาคม 2566

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกำหนดเส้นตายสำหรับการเพิ่มวงเงินหนี้ของรัฐบาลกลาง โดยกล่าวว่ารัฐบาลจะผิดนัดชำระหนี้หากสภาคองเกรสไม่เพิ่มเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 5 มิถุนายน

เยลเลนเคยกล่าวว่าการผิดนัดอาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิถุนายน แต่ตอนนี้กำหนดวันที่ 5 มิถุนายนเป็นเส้นตายที่ชัดเจน

“ตอนนี้เราประเมินว่ากระทรวงการคลังจะมีทรัพยากรไม่เพียงพอที่จะตอบสนองภาระผูกพันของรัฐบาล หากสภาคองเกรสไม่เพิ่มหรือระงับวงเงินหนี้ภายในวันที่ 5 มิถุนายน” เธอเขียน

การประมาณการที่แม่นยำยิ่งขึ้นทำให้ทำเนียบขาวและผู้เจรจาในรัฐสภามีเวลาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในการสรุปข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานตามกฎหมายเกี่ยวกับความสามารถในการกู้ยืมของรัฐบาลกลาง

ผู้เจรจาของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันดูเหมือนจะบรรลุข้อตกลงส่วนใหญ่ในวันศุกร์ แต่ยังคงพยายามแก้ไขความแตกต่างที่ยังเป็นอุปสรรค

ในจดหมายถึงสภาคองเกรส เยลเลนกล่าวว่ากระทรวงจะชำระเงินตามกำหนดเวลามากกว่า 130,000 ล้านดอลลาร์ในสองวันแรกของเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมถึงทหารผ่านศึกและผู้รับประกันสังคมและเมดิแคร์

“ในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 5 มิถุนายน กระทรวงการคลังมีกำหนดจะชำระเงินและโอนประมาณ 92,000 ล้านดอลลาร์” รวมถึงการปรับรายไตรมาสประมาณ 36,000 ล้านดอลลาร์สำหรับกองทุนประกันสังคมและกองทุนเมดิแคร์ เยลเลนเขียน

"ดังนั้น ทรัพยากรที่คาดการณ์ไว้ของเราจะไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติตามภาระผูกพันเหล่านี้ทั้งหมด" เธอกล่าว

เยลเลนยังกล่าวอีกว่ากระทรวงจะใช้มาตรการจัดการเงินสดพิเศษในวันพฤหัสบดี โดยแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ธนารักษ์มูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ระหว่างกองทุนเพื่อการเกษียณอายุราชการและผู้พิการและธนาคารกลางเพื่อป้องกันไม่ให้วันที่ผิดนัดชำระหนี้ มาตรการนี้ใช้ครั้งสุดท้ายในปี 2558 เธอกล่าว