posttoday

OpenAI เสนอเงิน $100,000 สำหรับแนวคิดเกี่ยวกับการกำกับดูแล AI

26 พฤษภาคม 2566

OpenAI สตาร์ทอัพเจ้าของแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ยอดนิยมกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะให้รางวัล 10 ทุนเท่ากันจากกองทุน 1 ล้านดอลลาร์ สำหรับการทดลองในกระบวนการประชาธิปไตยเพื่อกำหนดว่าซอฟต์แวร์ AI ควรถูกควบคุมอย่างไรเพื่อจัดการกับอคติและปัจจัยอื่น ๆ

ทุน $100,000 จะมอบให้แก่ผู้รับที่นำเสนอกรอบการทำงานที่น่าสนใจสำหรับการตอบคำถาม เช่น AI ควรวิจารณ์บุคคลสาธารณะหรือไม่ และควรพิจารณา “บุคคลธรรมดา” ในโลกอย่างไร ตามบล็อกโพสต์ที่ประกาศกองทุน

นักวิจารณ์กล่าวว่าระบบ AI เช่น ChatGPT มีอคติโดยกำเนิดเนื่องจากข้อมูลนำเข้าที่ใช้กำหนดมุมมองของพวกเขา ผู้ใช้พบตัวอย่างผลลัพธ์ของการเหยียดเชื้อชาติหรือเหยียดเพศจากซอฟต์แวร์ AI ความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า AI ที่ทำงานร่วมกับเครื่องมือค้นหาเช่น Google ของ Alphabet Inc   และ Bing ของ Microsoft Corp   อาจสร้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในแบบที่น่าเชื่อถือ

OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ เป็นผู้นำในการเรียกร้องให้มีการควบคุม AI แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ขู่ว่าจะถอนตัวจากสหภาพยุโรปเนื่องจากกฎหมายใหม่ที่กำลังพิจารณาอยู่

“ร่างกฎหมาย EU AI ฉบับปัจจุบันจะควบคุมมากเกินไป แต่เราได้ยินมาว่ากฎหมายนี้กำลังจะถูกดึงกลับ” แซม อัลท์แมน ผู้บริหารระดับสูงของ OpenAI กล่าวกับรอยเตอร์ "พวกเขายังคงพิจารณาเรื่องนี้อยู่"

แต่ดูเหมือนว่าทุนเริ่มต้นจำนวนนี้จะไม่สนับสนุนการวิจัย AI มากนัก เนื่องจากเงินเดือนสำหรับวิศวกร AI และคนอื่น ๆ ในภาคธุรกิจที่กำลังร้อนแรงนี้ อาจสูงถึง 100,000 ดอลลาร์ได้อย่างง่ายดายและสามารถมีรายได้เกิน 300,000 ดอลลาร์ต่อเดือนได้

ระบบ AI “ควรเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติและได้รับการออกแบบให้มีความครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” OpenAI กล่าวในบล็อกโพสต์ “เรากำลังเปิดตัวโครงการให้ทุนนี้เพื่อก้าวแรกในทิศทางนี้”

OpenAI กล่าวว่าผู้ได้รับการคัดเลือกสามารถกำหนดมุมมองของตนเองเกี่ยวกับการกำกับดูแล AI ได้ แม้ว่าจะไม่มีคำแนะนำใดที่จะ "ผูกมัด"  

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Microsoft ได้รับรองกฎระเบียบที่ครอบคลุมเกี่ยวกับ AI แม้ว่าได้ให้คำมั่นว่าจะใส่เทคโนโลยีลงในผลิตภัณฑ์ของตน แข่งกับ OpenAI, Google และสตาร์ทอัพเพื่อนำเสนอ AI แก่ผู้บริโภคและธุรกิจ

เกือบทุกภาคส่วนมีความสนใจในศักยภาพของ AI ในการปรับปรุงประสิทธิภาพและลดต้นทุนแรงงาน พร้อมกับความกังวลว่า AI อาจแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดหรือข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งคนในวงการเรียกว่า "ภาพหลอน"

AI อยู่เบื้องหลังการปลอมแปลงที่เชื่อกันอย่างแพร่หลายมาแล้วหลายครั้ง ภาพไวรัลปลอมล่าสุดหนึ่งภาพของการระเบิดใกล้เพนตากอนส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในช่วงสั้น ๆ

แม้จะเรียกร้องให้มีการควบคุมที่มากขึ้น แต่สภาคองเกรสก็ล้มเหลวในการผ่านกฎหมายใหม่เพื่อกำกับดูแลเทคโนโลยีนี้อย่างมีประสิทธิภาพ