posttoday

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

26 พฤษภาคม 2566

กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เริ่มซ้อมรบด้วยการยิงด้วยกระสุนจริงโดยจำลอง "การโจมตีเต็มรูปแบบ" จากเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งพวกเขากล่าวว่าเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อแสดงศักยภาพทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

ปืนครกยิงถล่มเข้าไปในภูเขาใน Pocheon ใกล้ชายแดนที่มีป้อมปราการติดกับเกาหลีเหนือ ขณะที่รถถังประจัญบานเคลื่อนพลและยิงปืนไปที่เป้าหมาย ส่งควัน ฝุ่น และคลื่นกระแทกไปทั่วหุบเขา

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

กองกำลังทหารราว 2,500 นายจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เข้าร่วมการซ้อมรบดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นอีก 4 ครั้งนับจากนี้จนถึงกลางเดือน มิ.ย. กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุ

“การฝึกซ้อมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของกองทัพของเราในการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวต่อภัยคุกคามนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ตลอดจนการโจมตีเต็มรูปแบบ” กระทรวงฯ ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ พร้อมให้คำมั่นว่าจะรักษา “สันติภาพด้วยความเข้มแข็งอย่างเต็มพิกัด”

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำคิม จอง อึน ได้อนุมัติการเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกของเกาหลีเหนือ คิมกล่าวว่าจำเป็นต้องตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดาวเทียมดวงนี้จะช่วยปรับปรุงความสามารถในการเฝ้าระวังของเกาหลีเหนือ ทำให้สามารถโจมตีเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้นในกรณีเกิดสงคราม

กลุ่มเฝ้าติดตามเส้นขนานที่ 38 องศาเหนือในสหรัฐฯ กล่าวว่าภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์เมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นความคืบหน้าของแท่นยิงจรวดขีปนาวุธใหม่ในสถานีปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ โดยมีกิจกรรมที่ มีแนวโน้มมากที่สุดในการเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยจรวด

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

กองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ดำเนินการฝึกซ้อมหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงการฝึกซ้อมทางอากาศและทางทะเลที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ของสหรัฐฯ หลังจากการฝึกซ้อมหลายครั้งถูกลดขนาดลงท่ามกลางความหวังสำหรับความพยายามทางการทูตและข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19

เกาหลีเหนือแสดงปฏิกิริยาอย่างโกรธเกรี้ยวต่อการซ้อมรบ ซึ่งแสดงลักษณะว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของกองกำลังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้สำหรับการรุกราน