posttoday

สหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงเจรจาเพดานหนี้ขณะที่ใกล้ถึงเส้นตายผิดนัดชำระหนี้

26 พฤษภาคม 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฏรจากพรรครีพับลิกันดูเหมือนจะใกล้บรรลุข้อตกลงในการลดการใช้จ่ายและเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเวลาเหลือเพียงเล็กน้อยเพื่อลดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้

ข้อตกลงจะระบุจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสามารถใช้จ่ายในโครงการตามดุลยพินิจ เช่น ที่อยู่อาศัยและการศึกษา ตามที่บุคคลที่คุ้นเคยกับการพูดคุย แต่ไม่ได้แยกย่อยออกเป็นแต่ละประเภท โดยตัวเลขจากทั้งสองฝ่ายห่างกันเพียง 70,000 ล้านดอลลาร์จากตัวเลขเดิมซึ่งน่าจะมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ตามที่แหล่งข่าวระบุ

ทั้งสองฝ่ายพบกันทางออนไลน์ในวันพฤหัสบดี ทำเนียบขาวกล่าว  ไบเดนระบุว่า พวกเขายังคงไม่เห็นด้วยกับจำนวนงบประมาณที่ควรลดลง

“ผมไม่เชื่อว่าภาระทั้งหมดควรตกอยู่ที่ชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานชาวอเมริกัน” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

ยังไม่ชัดเจนว่าสภาคองเกรสเหลือเวลาอีกเท่าใดในการดำเนินการ กระทรวงการคลังออกมาเตือนหลายครั้งว่าอาจไม่สามารถชำระภาระผูกพันทั้งหมดได้โดยเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิถุนายน แต่เมื่อวันพฤหัสบดีก็มาเปิดเผยว่าจะขายหนี้มูลค่า 119,000 ล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในวันดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้นักวิเคราะห์ตลาดบางส่วนเห็นว่ายังไม่ใช่ เส้นตายที่แข็งกร้าวนัก

ข้อตกลงใด ๆ ที่ทำขึ้นจะต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎรที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันและวุฒิสภาที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครต อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากพรรครีพับลิกันฝ่ายขวาบางคนและพรรคเดโมแครตที่มีแนวคิดเสรีนิยมหลายคนกล่าวว่าพวกเขาไม่พอใจกับการประนีประนอม

“ผมไม่คิดว่าทุกคนจะมีความสุขในช่วงตอนท้ายของวัน นั่นไม่ใช่วิธีการทำงานของระบบ” แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าว

ข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดเพียงโครงร่างการใช้จ่ายกว้างๆ เท่านั้น ปล่อยให้ฝ่ายนิติบัญญัติเพิ่มรายละเอียดข้อมูลในช่องว่างในช่วงเวลาหลังจากนั้นได้อีกนับเดือน