posttoday

Meta เริ่มปลดพนักงานล็อตสุดท้าย เล็งปรับโครงสร้างธุรกิจ

25 พฤษภาคม 2566

Meta Platforms Inc บริษัทแม่ของ Facebook ได้ดำเนินงานปลดพนักงานล็อตสุดท้าย หลังจากเคยประกาศไปในเดือนมีนาคม เพื่อลดตำแหน่งงานลงกว่า 10,000 ตำแหน่ง

พนักงานหลายสิบคนที่ทำงานในส่วนของฝ่ายการตลาด, ทีมรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์, ทีมวิศวกรรมองค์กร, ทีมการจัดการโปรแกรม, ทีมกลยุทธ์เนื้อหาและการสื่อสารองค์กรได้ประกาศว่าพวกเขาถูกเลิกจ้างผ่านทาง LinkedIn

เมื่อต้นปีนี้ Meta กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ไอทีบริษัทแรกที่ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเป็นครั้งที่สอง หลังจากเลิกจ้างพนักงานไปแล้วมากกว่า 11,000 คนในช่วงหลังฤดูใบไม้ร่วง  

Mark Zuckerberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Meta กล่าวว่าการปลดพนักงานในรอบที่สอง จะเกิดขึ้นเป็น 3 ช่วงในระยะ 2-3 เดือน โดยการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ส่วนในช่วงเดือนเมษายนมีพนักงานกว่า 4,000 คนที่ต้องออกจากตำแหน่งไป

โดยรวมแล้ว การปรับลดตำแหน่งงานส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานที่ไม่ใช่ด้านวิศวกรรมมากที่สุด ขณะที่ Zuckerberg ให้คำมั่นว่าจะเร่งปรับโครงสร้างทีมธุรกิจ และปรับให้ตำแหน่งวิศวกรรมต่อตำแหน่งงานอื่น ๆมีอัตราส่วนที่เหมาะสมมากขึ้น

ทางบริษัทระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้คาดว่าจะกระทบพนักงานราว 490 ตำแหน่งในสำนักงานใหญ่ระหว่างประเทศที่ดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งคิดเป็น 20% ของพนักงานที่สำนักงานในไอร์แลนด์

นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงสองคนในอินเดีย อย่างผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Avinash Pant และ ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายพันธมิตรด้านสื่อ Saket Jha Saurabh ยังถูกปลดด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การประกาศลดตำแหน่งงานของ Meta เกิดขึ้นหลังจากรายได้ตลอดหลายเดือนมีการเติบโตที่ลดลงจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและและการถอนตัวของโฆษณาดิจิทัลจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในช่วงการระบาดของโควิด 19