posttoday

ผู้จัดการ IMF มั่นใจสหรัฐฯ จะไม่ผิดนัดชำระหนี้

25 พฤษภาคม 2566

Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวันพุธว่าเธอมั่นใจว่าสหรัฐฯจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

แม้รัฐบาลรัฐบาลสหรัฐฯ อาจมีปัญหาในการเรียกเก็บเงินในเดือนหน้า และแม้แต่ผิดนัดชำระหนี้ หากสภาคองเกรสไม่เพิ่มวงเงินสูงสุด 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับการกู้ยืมของรัฐบาล ความล้มเหลวที่อาจก่อให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจและความตื่นตระหนกในตลาดการเงินโลก

การเจรจารอบล่าสุดเกี่ยวกับเพดานหนี้ระหว่างตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกสภาคองเกรสของพรรครีพับลิกันสิ้นสุดลงโดยไม่มีความคืบหน้าในวันอังคาร เนื่องจากเส้นตายวันที่ 1 มิถุนายนใกล้เข้ามา

“ประวัติศาสตร์บอกเราว่า สหรัฐฯ จะต่อสู้กับความคิดที่ว่าอาจมีการผิดนัดชำระหนี้นี้ แต่พอถึงใกล้เส้นตาย มันก็จะได้รับการแก้ไข และฉันมั่นใจว่าเราจะได้เห็นการเล่นแบบนี้อีกครั้ง” Georgieva  กล่าวที่กาตาร์ อีโคโนมิก ฟอรัม ในกรุงโดฮา ซึ่งจัดโดยบลูมเบิร์ก 

รัฐมนตรีคลังจากซาอุดีอาระเบียและกาตาร์ซึ่งเข้าร่วมกับ Georgieva ในการอภิปราย เห็นพ้องกันว่าสหรัฐจำเป็นต้องผ่านมติดังกล่าวไม่ช้าก็เร็ว

โมฮัมเหม็ด อัล จาดาน รัฐมนตรีคลังของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า "ผมหวังว่าจะมีการใช้ความฉลาดที่เหนือกว่าและเหนือกว่าในไม่ช้านี้ ... มันไม่ง่ายเลยที่จะเล่นกับตลาดต่างประเทศ และเมื่อเป็นหวัด ทุกคนก็จะจาม"

Georgieva กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นสกุลเงินสำรองของโลก แม้ว่าจะมีการหารือกันมากขึ้นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของประเทศต่างๆ เพื่อลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์หรือที่เรียกว่า "การลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์"

"เราไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเงินสำรอง (ดอลลาร์) เพราะเหตุผลที่เงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำรองนั้นเป็นเพราะความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และขนาดของตลาดทุน...อย่าเพิ่งจูบลาดอลลาร์ของคุณ ยังไม่ถึงเวลา" Georgieva กล่าว