posttoday

ไม่ใช่แค่ในไทย! Netflix เริ่มปรามการแชร์รหัสกว่า100 ประเทศทั่วโลก

24 พฤษภาคม 2566

Netflix ประกาศขยายมาตรการป้องกันการแชร์รหัสผ่านทั้งในสหรัฐฯและประเทศอื่นๆอีกกว่า 100 ประเทศ โดยระบุว่า ผู้ใช้งานจะไม่สามารถแชร์รหัสผ่านกับบุคคลอื่นได้ หากไม่ได้อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกัน

Netflix ผู้บุกเบิกการให้บริการสตรีมมิ่งออนไลน์กำลังมองหาวิธีใหม่ในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท หลังจากเผชิญกับสัญญาณความอิ่มตัวในตลาดสตรีมมิ่ง ซึ่งวิธีใหม่ในการหารายได้ยังรวมถึงการจำกัดการแชร์รหัสผ่านและเพิ่มโฆษณาลงบนแพลตฟอร์ม

ล่าสุด Netflix ได้แถลงว่าจะส่งอีเมลเกี่ยวกับการแชร์รหัสผ่านให้กับลูกค้าใน 103 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เม็กซิโก และบราซิล

เนื้อหาภายในอีเมลระบุว่า บัญชี Netflix ควรใช้สำหรับครัวเรือนเดียวกันเท่านั้น หากผู้ใช้ต้องการแชร์รหัสผ่านกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้อาศัยในครัวเรือนเดียวกันสามารถทำได้โดยจะมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม ซึ่งในสหรัฐฯจะอยู่ที่  8 ดอลลาร์ต่อเดือน ขณะที่ในไทยต้องจ่ายเพิ่มอีก 99 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่ทางบริษัทเพิ่งเปิดตัวคือ การถ่ายโอนบัญชี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเก็บประวัติการดูได้

ทั้งนี้ Netflix ชี้แจงว่า ผู้ใช้ที่อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกันจะสามารถใช้บัญชี Netflix ร่วมกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ทั้งที่บ้าน หรือระหว่างเดินทาง