posttoday

TikTok ฟ้องรัฐมอนทานาหลังรัฐแบนแอปเป็นที่แรกในสหรัฐ

24 พฤษภาคม 2566

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา TikTok Inc ได้ยื่นฟ้องต่อคำสั่งห้ามการใช้แอปที่ชาวจีนเป็นเจ้าของในรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่ห้ามบริการแชร์วิดีโอสั้นยอดนิยม

TikTok โต้แย้งคำสั่งห้ามซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญของบริษัทและผู้ใช้งาน โดยคดีที่ยื่นฟ้องในศาลแขวงสหรัฐในรัฐมอนทานายังระบุว่ากฎหมายของรัฐบาลกลางระงับการห้ามไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากเป็นการก้าวก่ายประเด็นที่เป็นอำนาจของรัฐบาลกลางแต่เพียงผู้เดียว และละเมิดมาตรการด้านการค้าของรัฐธรรมนูญสหรัฐ ซึ่งจำกัดอำนาจของรัฐในการออกกฎหมาย ซึ่งเป็นภาระเกินควรแก่การค้าระหว่างรัฐและต่างประเทศ

TikTok ซึ่งเป็นเจ้าของโดย ByteDance ของจีนและใช้งานโดยชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคน กำลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐฯ ให้สั่งห้ามแอปทั่วประเทศเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงและอิทธิพลจากรัฐบาลจีนที่อาจเกิดขึ้นกับการใช้ข้อมูลของแพลตฟอร์ม

จากข้อมูล รัฐมอนทานาอาจเรียกเก็บค่าปรับ 10,000 ดอลลาร์สำหรับการละเมิดของ TikTok แต่ละครั้ง และค่าปรับเพิ่มเติม 10,000 ดอลลาร์ต่อวันหากฝ่าฝืนคำสั่งห้าม แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดบทลงโทษต่อผู้ใช้ TikTok แต่ละคน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามอนทานาจะบังคับใช้การแบน TikTok อย่างไร

ในปี 2020 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามห้ามการดาวน์โหลดใหม่ของ TikTok และ WeChat ของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Tencent และการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง  แต่การตัดสินของศาลหลายคดีขัดขวางคำสั่งแบนไม่ให้มีผลบังคับใช้

TikTok ประมาณการว่ามีผู้ใช้งานหลายแสนคนในรัฐนี้ ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยทั้งหมดประมาณ 1.1 ล้านคน

บริษัท ระบุในคำฟ้องว่า "ไม่ได้แบ่งปันและจะไม่แบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ กับรัฐบาลจีน และได้ใช้มาตรการมากมายเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ TikTok"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ใช้ TikTok ห้ารายในมอนทานาได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางเพื่อขอให้ระงับคำสั่งห้ามของรัฐไปก่อนแล้วในคดีแยกต่างหาก

คำฟ้องของ TikTok ระบุชื่อ Austin Knudsen อัยการสูงสุดของมอนทาน่าเป็นจำเลยในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย สำนักงานของ Knudsen ไม่ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็น แต่ Emily Flower โฆษกของ Knudsen กล่าวว่ารัฐพร้อมสำหรับการฟ้องร้อง “เราประเมินแล้วว่าจะมีข้อโต้แย้งทางกฎหมายและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องกฎหมายที่ช่วยดูแลความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของชาวมอนทานา”