posttoday

ผู้ประท้วงด้านสภาพอากาศพยายามบุกการประชุมผู้ถือหุ้นเชลล์

24 พฤษภาคม 2566

ผู้ถือหุ้นของเชลล์ สนับสนุนกลยุทธ์ของยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานอย่างท่วมท้นในการประชุมสามัญประจำปีซึ่งถูกขัดขวางโดยนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศที่พยายามบุกเวที

การประชุมเมื่อวันอังคารเน้นย้ำถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของเชลล์และสังคม ในขณะที่พวกเขาพยายามควบคุมแรงกดดันของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นให้เร่งเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันและก๊าซในขณะที่ผู้ถือหุ้นรายอื่นมุ่งเน้นไปที่ผลกำไรหลังจากทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว

การแก้ปัญหากลยุทธ์ด้านสภาพอากาศของเชลล์ได้รับเสียงสนับสนุน 80% จากผู้ถือหุ้นที่ลงคะแนน ตามผลลัพธ์เบื้องต้น ซึ่งสอดคล้องกับปีที่แล้ว

มติของผู้ถือหุ้นที่ยื่นโดยกลุ่มนักกิจกรรม Follow This ซึ่งเรียกร้องให้เชลล์กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้รับการสนับสนุนจากหนึ่งในห้าของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากมติที่คล้ายกันเมื่อปีที่แล้ว

มติของนักเคลื่อนไหวสะท้อนคำตัดสินของศาลเนเธอร์แลนด์ที่เรียกร้องให้เชลล์เพิ่มเป้าหมายด้านสภาพอากาศ ซึ่งเชลล์กำลังยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

“เสียงส่วนใหญ่ที่เคยนิ่งเงียบกำลังแสดงความชัดเจนกับเรามากเกี่ยวกับความคาดหวังของพวกเขา … (เพื่อ) พบกับการเปลี่ยนแปลงที่สมดุล” Wael Sawan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุม

เชลล์ตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593 และได้กำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซในระยะสั้นและระยะกลางหลายเป้าหมาย แต่จนถึงขณะนี้ได้ปฏิเสธการเรียกร้องให้กำหนดเป้าหมายใหม่เป็นปี 2573 เพื่อลดการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์

Sawan ซึ่งส่งสัญญาณว่าเชลล์กำลังทบทวนแผนการลดการผลิตน้ำมัน เตรียมประกาศการปรับปรุงกลยุทธ์ในเดือนหน้า

การประชุมเริ่มขึ้นหลังจากล่าช้าไปหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเกิดจากการหยุดชะงักซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากการผลักดันผู้ประท้วง โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายสิบคน

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสร้างโซ่มนุษย์บนเวทีเพื่อปกป้องSawan รวมทั้งประธานบริษัท Andrew Mackenzie และกรรมการบริษัทคนอื่นๆ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกขึ้นเวที

"ไปลงนรกซะ เชลล์ อย่ากลับมาอีกเลย" นักร้องประสานเสียงที่มีผู้ประท้วงประมาณ 12 คนร้องเพลงขณะที่พวกเขาเรียกร้องให้เชลล์หยุดผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล

 

“เราได้ยินประเด็นนี้มาหลายครั้งแล้ว” Mackenzie บอกกับผู้ประท้วง “คงจะดีไม่น้อยหากจะมีการถกเถียงกันแบบนี้แทนที่จะพูดแต่เรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า”

เขาเสริมว่าการลงทุนของเชลล์ในการแก้ปัญหาคาร์บอนต่ำซึ่งได้รับผลตอบแทนน้อยกว่าโครงการน้ำมันและก๊าซ แสดงให้เห็นว่าบริษัทกำลังให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง

เชลล์ซึ่งรายงานผลกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 40,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และผู้ผลิตไฮโดรคาร์บอนรายใหญ่รายอื่นๆ ให้เหตุผลว่าพวกเขาต้องช่วยให้ครอบคลุมความต้องการน้ำมันและก๊าซที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โฆษกของบริษัทกล่าวว่าผู้ประท้วง "ไม่สนใจการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์"

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าโลกจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 43% จากระดับปี 2562 ภายในปี 2573 เพื่อให้มีโอกาสบรรลุเป้าหมายข้อตกลงปารีสในการรักษาอุณหภูมิให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส (3.6 ฟาเรนไฮต์) จากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม