posttoday

ไบเดนและแมคคาร์ธี จะพบกันในวันจันทร์เนื่องจากเพดานหนี้ยังไม่มีข้อสรุป

22 พฤษภาคม 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันจะพบกันเพื่อหารือเกี่ยวกับเพดานหนี้ในวันจันทร์นี้ หลังจากการโทรศัพท์สนทนากันในขณะที่ประธานาธิบดีเดินทางกลับวอชิงตัน ทั้งสองฝ่ายกล่าวเมื่อวันอาทิตย์

แมคคาร์ธี พูดกับนักข่าวที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ภายหลังการโทรดังกล่าว โดยกล่าวว่ามีการหารือในเชิงบวกเกี่ยวกับการแก้ปัญหาวิกฤต และการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่จะกลับมาดำเนินการต่อในวันอาทิตย์

เมื่อถูกถามว่าเขามีความหวังมากขึ้นหรือไม่หลังจากได้พูดคุยกับประธานาธิบดี แมคคาร์ธีกล่าวว่า "ทีมของเรากำลังคุยกันในวันนี้ และเรากำลังเตรียม เพื่อมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ "

ไบเดนและแมคคาร์ธี จะพบกันในวันจันทร์เนื่องจากเพดานหนี้ยังไม่มีข้อสรุป

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันการประชุมในวันจันทร์ แต่ไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน

ก่อนออกจากญี่ปุ่นหลังจากการประชุมสุดยอด G7 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไบเดนกล่าวว่าเขายินดีที่จะลดการใช้จ่ายพร้อมกับการปรับภาษีเพื่อบรรลุข้อตกลง แต่ข้อเสนอล่าสุดจากเพดานของพรรครีพับลิกันนั้น "รับไม่ได้"

เหลืออีกไม่ถึงสองสัปดาห์จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน เมื่อกระทรวงการคลังเตือนว่ารัฐบาลกลางอาจไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลนยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ความล้มเหลวในการยกระดับเพดานหนี้ภายในวันนั้นจะทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความวุ่นวายในตลาดการเงินและอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น

ไบเดนและแมคคาร์ธี จะพบกันในวันจันทร์เนื่องจากเพดานหนี้ยังไม่มีข้อสรุป

ความเห็นของแมคคาร์ธีเมื่อวันอาทิตย์ดูเป็นไปในทางบวกมากกว่าวาทศิลป์ที่ร้อนระอุในช่วงไม่กี่วันมานี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายกลับไปเรียกจุดยืนของอีกฝ่ายว่าหัวรุนแรงและการเจรจาหยุดชะงัก

“สิ่งที่พวกเขาเสนอไปแล้วนั้นเรียบง่าย ตรงไปตรงมา และรับไม่ได้” ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวในฮิโรชิมา “ถึงเวลาแล้วที่พรรครีพับลิกันจะต้องยอมรับว่าไม่มีข้อตกลงสองฝ่ายที่จะทำได้ แต่เพียงฝ่ายเดียวในเงื่อนไขพรรคพวกของพวกเขา พวกเขาต้องยอมปรับเช่นกัน”

ประธานาธิบดีทวีตในภายหลังว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงที่คุ้มครองการอุดหนุน "บิ๊กออยล์" และ "การโกงภาษีของผู้มั่งคั่ง" ในขณะที่ทำให้การดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือด้านอาหารตกอยู่ในความเสี่ยงสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน

ไบเดนและแมคคาร์ธี จะพบกันในวันจันทร์เนื่องจากเพดานหนี้ยังไม่มีข้อสรุป

นอกจากนี้ เขายังแนะนำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันบางคนเต็มใจที่จะเห็นการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ เพื่อให้ผลลัพธ์อันเลวร้ายนั้นขัดขวางไม่ให้ไบเดน ซึ่งเป็นพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งใหม่ในปี 2567

หลังจากการโทรศัพท์เมื่อวันอาทิตย์ แมคคาร์ธีกล่าวว่าแม้ยังไม่มีข้อตกลงขั้นสุดท้าย แต่ก็มีการทำความเข้าใจเพื่อให้ผู้เจรจาทั้งสองฝ่ายกลับมารวมตัวกันก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะพบกัน: "ยังไม่มีข้อตกลง เรายังเห็นไม่ตรงกัน"

“สิ่งที่ผมกำลังดูคือความแตกต่างของเราอยู่ที่ไหน และเราจะแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร และผมรู้สึกว่าส่วนนั้นมีประสิทธิผล” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว