posttoday

อุปทานน้ำมันจะไม่ได้รับผลกระทบจากเพดานราคาที่เข้มงวดขึ้น - IEA

21 พฤษภาคม 2566

Fatih Birol ผู้อำนวยการบริหารของ IEA กล่าวว่า สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) มองว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม G7 เพื่อตอบโต้การเลี่ยงการจำกัดราคาพลังงานของรัสเซียจะเปลี่ยนสถานการณ์การจัดหาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันของโลก

G7 สหภาพยุโรป และออสเตรเลียตกลงที่จะกำหนดราคาสูงสุดที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสำหรับน้ำมันดิบจากทะเลของรัสเซีย และยังกำหนดราคาสูงสุดสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซียเพื่อกีดกันมอสโกจากรายได้จากการรุกรานยูเครน

 

G 7 จะเพิ่มความพยายามในการตอบโต้การหลีกเลี่ยงเพดานราคา "ในขณะเดียวกันก็จะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการรั่วไหลและรักษาปริมาณพลังงานทั่วโลก" กลุ่มกล่าวเมื่อวันเสาร์โดยไม่ได้ให้รายละเอียดในระหว่างการประชุมผู้นำประจำปี

 

IEA ซึ่งวิเคราะห์และให้ข้อมูลแก่ G7 เกี่ยวกับพลังงาน ไม่เห็นว่าการบังคับใช้ที่เพิ่มขึ้นของเพดานราคาจะส่งผลกระทบต่อการจัดหาน้ำมันและเชื้อเพลิงทั่วโลก

 

“หากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ในตลาด เราจะสะท้อนให้เห็นในการวิเคราะห์ของเรา ในรายงานของเราแต่ในขณะนี้ ผมไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนแปลงในการวิเคราะห์ของเรา” เขากล่าว

 

จากข้อมูลของ Birol การกำหนดราคาสูงสุดบรรลุวัตถุประสงค์หลักสองประการ: ไม่ได้ทำให้เกิดภาวะตึงตัวในตลาดเนื่องจากน้ำมันของรัสเซียยังคงไหลเวียน แต่ในขณะเดียวกันรายได้ของมอสโกก็ลดลง

 

“รัสเซียใช้เครื่องมือด้านพลังงานและล้มเหลว แต่ก็ยังมีช่องโหว่และความท้าทายบางประการสำหรับการทำงานที่ดีขึ้นของเพดานราคาน้ำมัน” Birol กล่าว